Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ, nhà trọ mới nhất 2024

Ở các thành phố lớn, nhu cầu chuyển đến để học tập của học sinh, sinh viên và nhu cầu tìm việc làm của người lao động là rất lớn. Điều này dẫn đến việc gia tăng nhu cầu thuê phòng trọ, đương nhiên không thể thiếu việc ký kết hợp đồng thuê phòng trọ để đảm bảo quyền lợi mỗi bên. Cùng tìm hiểu những mẫu hợp đồng thuê trọ 2024 mà Trọ Mới đã tổng hợp trong bài viết này nhé!

1. Hợp đồng cho thuê phòng trọ là gì?

Hợp đồng cho thuê phòng trọ là một hình thức thỏa thuận giữa hai bên gồm bên cho thuê (chủ phòng trọ) và bên đi thuê (người thuê phòng trọ) về việc sử dụng phòng trọ.

Hợp đồng cho thuê nhà trọ có thể được giao kết bằng văn bản giấy/văn bản điện tử hoặc lời nói miệng. Trong đó, hình thức giao kết có giá trị pháp lý cao, được công nhận và có sự rõ ràng, minh bạch chính là hình thức giao kết bằng văn bản. Điều này có lợi cho cả hai bên khi xảy ra những tranh chấp trong quá trình sử dụng phòng trọ sau này.

biểu mẫu hợp đồng thuê trọ

Ký kết mẫu hợp đồng thuê trọ đảm bảo quyền lợi mỗi bên (Nguồn: Jin Joo Home) 

Nếu thời gian thuê trọ là ngắn hạn, được tính theo ngày hoặc theo giờ thì hai bên có thể thỏa thuận bằng lời nói hoặc sử dụng giá công khai đã được niêm yết trong bảng giá phòng trọ. Người đi thuê phòng trọ chỉ cần cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân cho chủ trọ để họ quản lý và theo dõi thông tin hàng ngày.

Nếu trường hợp cần thuê phòng trọ trong thời gian dài thì cần thiết phải ký kết hợp đồng thuê trọ bằng văn bản. Bên cạnh đó, chủ phòng trọ cần phải quản lý rõ ràng và thực hiện làm thủ tục, giấy tờ tạm trú tạm vắng cho người đi thuê trọ theo yêu cầu của pháp luật hiện hành. Việc ký kết hợp đồng thuê phòng trọ là căn cứ để xử lý nếu xảy ra các vấn đề về pháp lý hoặc những sự việc không mong muốn sau này.

Không thể không nhắc tới những lợi ích khi ký kết hợp đồng thuê phòng trọ. Đây là căn cứ để cả hai bên, người đi thuê trọ và người cho thuê phòng trọ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, hợp đồng cũng đảm bảo tính pháp lý và là căn cứ để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình cho thuê và thuê nhà trọ.

2. Nội dung của hợp đồng thuê nhà trọ gồm những gì?

Trong một biểu mẫu hợp đồng thuê trọ, căn cứ dựa trên Điều 121 Luật Nhà ở năm 2014 cần có những nội dung chính như sau:

  • Thông tin cơ bản của người cho thuê trọ và người đi thuê trọ: Tên, tuổi, địa chỉ thường trú, số căn cước công dân, số điện thoại liên hệ.

  • Thông tin về phòng trọ: địa chỉ chính xác, vị trí phòng trọ, tình trạng cơ bản của phòng trọ, những tiện ích kèm theo,...

  • Thời hạn thuê trọ là dài hạn hay ngắn hạn, thời gian bắt đầu và kết thúc hợp đồng thuê trọ.

  • Giá thuê phòng trọ: giá niêm yết hay giá theo theo thời điểm, mức giá của từng tháng, thanh toán bằng hình thức nào.

  • Trong hợp đồng cần quy định rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên trong hợp đồng: Gồm các điều khoản về hành vi tháo lắp, sửa chữa, bảo quản phòng trọ và bảo dưỡng vật dụng, thanh toán các loại hóa đơn kèm theo như điện, nước, internet, điều khoản về việc kết thúc hợp đồng.

>> Xem thêm: 5 Yếu tố buộc phải có trong hợp đồng thuê nhà trọ

mẫu hợp đồng thuê trọ đơn giản

Những thông tin cần có của mẫu hợp đồng thuê trọ 2024 (Nguồn: Tìm việc 365) 

3. Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất 2024

Bạn có thể tham khảo một số mẫu hợp đồng thuê trọ 2024 với đầy đủ các điều khoản dưới đây:

mẫu hợp đồng thuê trọ 2024

mẫu hợp đồng thuê phòng trọ ngắn gọnbiểu mẫu hợp đồng thuê trọ

Trong mẫu hợp đồng thuê trọ 2024 này có đầy đủ những mục cần có, bao gồm:

  • Thông tin của người thuê trọ - chủ trọ.

  • Địa chỉ phòng trọ.

  • Thời hạn hợp đồng thuê trọ.

  • Giá thuê trọ, tiền đặt cọc và hình thức thanh toán tiền trọ.

  • Trách nhiệm của mỗi bên thuê trọ - chủ trọ: giữ gìn vệ sinh của nhà trọ và toàn bộ khu trọ, không được tự ý tháo lắp, sửa chữa, phải bảo quản nội thất, đồ dùng phòng trọ kỹ càng, không được tự ý đưa người bên ngoài về phòng trọ,...

  • Trách nhiệm chung của cả hai bên như trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, không được đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu không có sự thông qua của bên còn lại, nếu tự ý chấm dứt thì phải bồi thường theo điều khoản đã ký kết, phải báo trước 30 ngày nếu muốn kết thúc hợp đồng.

  • Hợp đồng thuê trọ bắt buộc phải được lập thành hai bản và mỗi bên giữ một bản để đảm bảo hợp pháp lý và nhớ rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Bên cạnh đó, nếu trong hợp đồng đã ký kết không ghi rõ có tăng giá thuê theo từng năm hay không thì bạn nên thảo luận rõ ràng và minh bạch với chủ nhà để đảm bảo quyền lợi của mình.

Dưới đây là mẫu phụ lục các điều kèm theo bên ngoài hợp đồng cho thuê đã ký kết mà bạn có thể tham khảo:

mẫu hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản nhấtmẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn

Lưu ý rằng, mẫu phụ lục này sẽ liệt kê một số điều khoản bổ sung bao gồm cả việc giữ nguyên hay tăng giá phòng trọ theo thời điểm như thế nào.

4. Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà trọ

Để hợp đồng cho thuê trọ được ký kết dễ dàng, bảo đảm pháp lý và cả quyền lợi của mỗi bên về sau, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Phải đọc thật kỹ mỗi điều khoản trong hợp đồng: Cả hai bên người cho thuê trọ và người đi thuê trọ cần phải đọc kỹ càng hợp đồng để đảm bảo nắm rõ mọi điều khoản và điều kiện thực hiện hợp đồng.

  • Kiểm tra thông tin cơ bản: Các thông tin cơ bản của cả người cho thuê và người đi thuê, thông tin về vị trí, tình trạng của phòng trọ cần phải đảm bảo chính xác nhất.

  • Thời hạn thuê trọ: Hai bên phải nhất quán về thời hạn thuê phòng trọ và thời gian bắt đầu cho thuê, thời gian kết thúc cũng như gia hạn hợp đồng thuê trọ.

  • Điều khoản về giá cho thuê: Giá thuê theo năm hay từng thời điểm, có tăng giá thuê trọ hay không, đặt cọc bao nhiêu và thanh toán bằng hình thức nào?

  • Các điều khoản về bảo quản tài sản, trách nhiệm của mỗi bên, thanh toán các hóa đơn tiện ích kèm theo.

  • Điều khoản về bàn giao tài sản: Trong quá trình sử dụng phòng trọ không thể nào tránh khỏi trường hợp tài sản bị hao mòn. Vì vậy, để tránh xảy ra tranh chấp thì nên có ràng buộc rõ ràng về bảo quản tài sản, tránh cho chủ trọ thiệt hại tài sản và tránh cho cả người đi thuê không phải bồi thường tài sản.

  • Đảm bảo sự minh bạch bằng cách ghi rõ giá sử dụng điện, nước, internet trong hợp đồng. Bạn nên chọn những khu phòng trọ có lắp đồng hồ đo điện, nước riêng cho từng phòng để có sự rõ ràng và dễ dàng kiểm soát mức sử dụng.

  • Điều khoản về tiền đặt cọc phòng trọ: Mức tiền đặt cọc được đặt ra phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Thông thường, tiền đặt cọc sẽ nhiều hơn giá thuê phòng một tháng. Nếu người thuê trọ kết thúc hợp đồng trước thời hạn, tiền đặt cọc sẽ là một khoản bồi thường cho chủ nhà. Ngược lại, chủ nhà sẽ phải trả lại tiền đặt cọc đồng thời trả thêm một khoản chi phí kèm theo đã quy định trong hợp đồng nếu họ tự ý kết thúc hợp đồng.

  • Điều khoản về chấm dứt hợp đồng: thời điểm chấm dứt hợp đồng, cần báo trước bao nhiêu ngày, trách nhiệm nếu chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng vẫn còn hiệu lực.

  • Trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực, nếu có tranh chấp xảy ra thì nên giải quyết như thế nào.

  • Mỗi người cho thuê và người đi thuê nên giữ một bản hợp đồng để tham chiếu trong trường hợp xảy ra tranh chấp hoặc có các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

bản mẫu hợp đồng thuê nhà trọ

Những điều cần lưu ý khi ký biểu mẫu hợp đồng thuê trọ (Nguồn: BĐS Share) 

Trên đây là những thông tin về mẫu hợp đồng thuê trọ mà bạn cần nắm khi thuê trọ ở bất kỳ khu vực nào. Hy vọng qua bài viết này sẽ hữu ích với bạn trong thời gian sắp tới. Đừng quên đón đọc những bài viết sau của Trọ Mới để cập nhật thêm những thông tin khác nhé.

>> Bài viết liên quan: