Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn bồi thường thế nào?

Có rất nhiều trường người thuê nhà phải đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn. Vậy khi người thuê tự ý chấm dứt hợp đồng mà không có sự đồng ý của chủ nhà, họ sẽ phải chịu trách nhiệm gì? Trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này được quy định ra sao? Cùng Tromoi tìm hiểu kỹ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi gặp phải tình huống này nhé!

1. Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn có phải báo trước không?

Khi thuê nhà, dù theo nguyên tắc hợp đồng không thể chấm dứt trước thời hạn, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ được áp dụng:

  • Đối với bên thuê nhà: Nếu chủ nhà không sửa chữa khi nhà bị hư hỏng quá nặng, lên giá không hợp lý cũng như không thông báo trước theo thỏa thuận, bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

  • Đối với bên cho thuê nhà: Người cho thuê nhà sẽ có quyền chấm dứt hợp đồng nếu như đối phương thuê nhà vi phạm các điều như không thanh toán tiền thuê nhà từ 3 tháng trở lên, sử dụng nhà không đúng mục đích, tự ý sửa chữa hoặc cho thuê lại mà không được phép, gây mất trật tự nhiều lần mà không khắc phục.

Cho dù là bên thuê hay bên cho thuê nhà thì khi muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, bạn phải tuân thủ những quy định sau:

  • Thực hiện theo thỏa thuận nếu có.

  • Thông báo trước ít nhất 30 ngày. Nếu không, có thể phải bồi thường nếu gây ra thiệt hại.

>> Xem thêm:

chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn

Nguồn: Luật sư 247 

2. Trả nhà thuê trước so với thời hạn có được hoàn lại tiền cọc không?

Việc đặt cọc trong hợp đồng thuê nhà không phải là điều bắt buộc mà chỉ là một biện pháp nhằm đảm bảo cho các bên thực hiện đúng và đầy đủ những điều khoản đã cam kết. Theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015, khi hợp đồng được thực hiện, tiền cọc thuê nhà sẽ được hoàn trả cho bên thuê hoặc có thể được trừ vào tiền thuê nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường hợp bên cho thuê vẫn giữ lại tiền cọc cho đến khi hợp đồng chấm dứt hoàn toàn.

Để xác định được việc chấm dứt hợp đồng thuê phòng trọ có được trả lại tiền cọc không, cả hai bên đều dựa vào căn cứ vào những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trong một số trường hợp cụ thể, tiền cọc có thể sẽ không được hoàn trả, bao gồm:

  • Khi không có sự thỏa thuận hay đặt cọc trước khi ký hợp đồng thuê nhà.

  • Cả 2 bên đã thống nhất không yêu cầu phạt cọc nếu trường hợp hợp đồng bị chấm dứt trước thời hạn.

  • Tiền đặt cọc đã được trừ vào tiền thuê nhà của tháng tiếp theo khi người thuê chuyển vào nhà.

  • Cả hai bên đều có lỗi hoặc hợp đồng bị ảnh hưởng bởi sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan... theo quy định tại Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP.

Vì vậy, trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng thuê nhà, người thuê cần kiểm tra kỹ các điều khoản đã thỏa thuận để tránh những tranh chấp không đáng có về việc hoàn trả tiền cọc.

>> Xem thêm: Những lưu ý khi đặt cọc thuê phòng trọ bạn nên biết

chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà trước thời hạn

Nguồn: Toplist 

3. Bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà như thế nào?

Theo như quy định tại khoản 4 Điều 132 của Bộ luật nhà nước về nhà ở, nếu một trong hai bên chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước so với thời hạn mà không có sự thông báo trước hoặc gây ra thiệt hại thì bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại. Mặc dù quy định này có tính ràng buộc, nhưng trước hết, các bên có quyền thương lượng về mức bồi thường cũng như hình thức bồi thường (có thể là tiền, hiện vật hoặc thông qua việc thực hiện một công việc nhất định) và phương thức thanh toán (một lần hoặc nhiều lần).

Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận về việc bồi thường, bên bị thiệt hại có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết. Khi tính toán mức bồi thường, cần xác định rõ những thiệt hại cụ thể, bao gồm:

  • Thiệt hại về tài sản: Những lợi ích kinh tế từ việc sử dụng hoặc khai thác nhà thuê bị mất đi hoặc giảm sút, cùng với các chi phí phát sinh để khắc phục thiệt hại do hợp đồng bị chấm dứt sớm.

  • Thiệt hại về sức khỏe: Nếu vấn đề chấm dứt hợp đồng trước so với thời hạn thuê nhà có gây ảnh hưởng đến thu nhập của bên thuê, thiệt hại này cần được bồi thường. Trường hợp không thể xác định chính xác thu nhập bị mất, có thể dựa trên mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại để làm cơ sở tính toán.

Do vậy, khi xảy ra tình huống chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, cả hai bên cần thỏa thuận kỹ lưỡng để tránh các tranh chấp pháp lý và những khoản bồi thường không mong muốn.

luật chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn

Nguồn: Hãng luật NPLaw

Dưới đây là toàn bộ thông tin Tromoi giải đáp thắc mắc về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn có bị bồi thường không. Hy vọng rằng, với bài viết hữu ích này sẽ giúp bạn nắm rõ thêm những kiến thức để bảo vệ quyền và lợi ích của mình khi đi thuê nhà.

>> Các bài viết liên quan: