Cách tính tiền điện phòng trọ, nhà trọ mới nhất 2024

Nhiều người thuê nhà hiện nay “la ó” vì cách tính tiền điện ở phòng trọ của chủ nhà có phần “chặt chém”. Để tránh gặp phải tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu kỹ về cách tính tiền điện phòng trọ mới nhất để không bị thiệt thòi trước khi ký hợp đồng thuê trọ cùng Tromoi nhé!

Giá điện nhà trọ theo quy định mới

Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn sinh viên, người lao động chưa nắm rõ về giá tính tiền điện phòng trọ, nên việc chủ trọ tăng giá điện lên làm tăng phần chi phí sinh hoạt. Bên cạnh chi phí thuê nhà đắt đỏ, hóa đơn tiền điện vẫn luôn là chủ đề nóng của những người đi thuê trọ.

Nhà nước luôn có những chính sách giá tiền điện nhà trọ cho sinh viên, người thu nhập thấp ở mức hợp lý, nhưng việc chưa đăng ký tạm trú cũng như chưa được phổ cập kiến thức nên có khá nhiều người chưa biết, được hưởng điều này là một thiệt thòi rất lớn.

Trước khi đi vào cách tính tiền điện ở phòng trọ chúng ta cùng tìm hiểu qua về giá điện nhà trọ theo quy định mới nhất của Nhà Nước (1416/QĐ-EVN 08/11/2023).

Bậc Giá (VNĐ/Kw/h)
0 - 50 kW/h 1.806 VNĐ
Từ 51 – 100 kW/h 1.866 VNĐ
101 – 200 kW/h 2.167 VNĐ
201 – 300 kW/h 2.729 VNĐ
301 – 400 kW/h 3.050 VNĐ
Trên 400 kW/h 3.151 VNĐ

Cách tính số điện phòng trọ, nhà trọ 2024

Công thức chung để tính giá tiền điện phòng trọ như sau:

Tổng tiền điện = Lượng điện sử dụng * Giá điện áp dụng + Thuế GTGT áp dụng

Trong đó:

- Lượng điện sử dụng đến thời điểm đọc công tơ sẽ và đọc theo 05 chữ số đầu tiên trên đồng hồ

- Theo như bản trên, giá được áp dụng đối với những bậc cụ thể, mức sử dụng điện có quy định theo quy định mới nhất (1416/QĐ-EVN 08/11/2023)

- Đối với thuế GTGT sẽ có mức áp dụng khác nhau đối với từng đối tượng theo quy định cụ thể của Nhà Nước.

Tuy nhiên, có 03 trường hợp cụ thể áp dụng với mức giá điện, thuế GTGT như sau:

Trường hợp 1: Khi chủ trọ có đăng ký tạm trú, tạm vắng đủ đối với tất cả người đi thuê trọ. Trường hợp đầy đủ và đúng thì cứ mỗi 04 cá nhân được xem là một họ riêng biệt và được áp dụng một mức giá sinh hoạt định sẵn. Công thức tính: 1 người = ¼, 2 người = 2/4, 3 người = ¾ và 4 người = 1 định mức định sẵn.

Trường hợp 2: Trường hợp này áp dụng khi người đi thuê và chủ nhà có hợp đồng thuê nhà, và có hiệu lực từ 12 tháng trở lên, có đăng ký đầy đủ tạm trú thì chủ nhà có trách nhiệm ký hợp đồng hoặc người thuê nhà sẽ trực tiếp ký hợp đồng sử mua-bán điện với công ty điện lực.

Trường hợp 3: Trường hợp hay thấy đối với sinh viên, người hay chuyển trọ hoặc có hợp đồng thuê nhà, trọ dưới 12 tháng. Quy định mức giá 2.014 VNĐ/kWh chưa có thuế GTGT.

hướng dẫn cách tính tiền điện phòng trọ

Cách đọc số điện phòng trọ

Cách tính tiền điện phòng trọ online

Đối với những ai không muốn tính toán phức tạp thì có một cách tính online, nhập trực tiếp thông tin qua website của công ty EVN sẽ tính được số tiền cần nộp.

Cùng điểm qua 03 bước trong cách tính tiền điện phòng trọ online như sau:

Bước 1: Người sử dụng vào website của công ty EVN, click vào công cụ “Tính tiền điện”.

Bước 2: Vào các phần thông tin, nhập đầy đủ theo yêu cầu.

Bước 3: Check kỹ lại các nội dung đã nhập vào, chọn vào ô “THANH TOÁN” để kiểm tra số tiền dự kiến phải đóng trong tháng này.

Cách tính tiền điện phòng trọ online

Cách truy cập website tính tiền điện phòng trọ

Chủ nhà tính tiền điện cao hơn quy định bị xử phạt thế nào?

Nhiều chủ trọ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người đi thuê về các định mức tính tiền điện, áp đặt một mức giá quá cao so với quy định hiện hành. Đối với những trường hợp này, Nhà Nước đã ban hành các quy định, quyết định về việc xử phạt rõ trong NĐ 17/2022/NĐ-CP (khoản 6) như sau:

“Phạt 20.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà (trọ) cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”.

Nếu là người đang thuê nhà, trọ, khi thấy nghi vấn về việc mức tính tiền cao hơn so với quy định của Nhà Nước về việc mua bán điện, bạn có thể gửi đơn kiện đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời.

>> Xem thêm: Bị phạt đến 30 triệu đồng nếu chủ nhà trọ cố tình thu tiền điện cao hơn quy định

Cách tiết kiệm điện khi ở phòng trọ

Để giảm bớt gánh nặng chi phí điện sử dụng hằng ngày, Trọ Mới chia sẻ cho bạn đọc 07 mẹo hay giúp tiết kiệm điện sau đây:

1. Tận dụng cửa sổ, ban công ở phòng trọ

Khi thuê trọ, nên chọn những phòng có cửa sổ lớn, ban công để tận dụng ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Hãy chắc chắn rằng, những phòng trọ có cửa sổ lớn, ban công đều sẽ rất thoáng đãng, mát mẻ. Phòng nào có cửa sổ, ban công sẽ mang đến nguồn ánh sáng tự nhiên, giảm bớt thời gian sử dụng đèn, bảo vệ an toàn đôi mắt cho bạn. Gió mang lại bầu không khí dễ dịu, bớt nóng nực, giảm bớt việc sử dụng quạt vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp cơ thể thoải mái hơn, đỡ bí bách khó thở.

2. Tắt bớt khi không cần thiết

Vừa giảm bớt chi phí tiền điện ở phòng trọ. Tắt bớt các thiết bị sử dụng điện sẽ góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên của nước nhà, loại bỏ nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn thường gặp ở các khu nhà trọ chật hẹp.

3. Kiểm tra việc ngắt kết nối hoàn toàn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

Nhiều người có thói quen chỉ tắt chứ không ngắt các thiết bị điện tử khi không dùng nữa. Thực tế việc này là chưa đúng, muốn tối ưu lượng điện sử dụng, bạn nên ngắt hoàn toàn (rút phích cắm, off nguồn điện,...) bởi vì dù đã tắt, các thiết bị này khi còn kết nối với nguồn điện vẫn sử dụng một lượng điện để duy trì chế độ ngủ, chưa kể duy trì cấp điện cho các thiết bị điện tử sẽ làm hao mòn, giảm tuổi thọ sử dụng, chưa kể đây là nguyên nhân hàng đầu gây chập điện, cháy nổ. Vì vậy, cách tốt nhất là off hết phích cắm, nguồn điện khi không sử dụng.

4. Làm sạch các thiết bị điện tử định kỳ

Đây cũng là một cách khác hữu ích mà Trọ Mới chia sẻ cho bạn. Việc thường xuyên làm sạch các thiết bị điện tử sử dụng sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn bám lâu ngày, giúp bộ máy hoạt động trơn tru hơn, giảm bớt việc ma sát làm tăng lượng điện tiêu thụ, các thiết bị sẽ hoạt động tốt hơn, tăng cường tính thẩm mỹ và tuổi thọ cho chúng.

5. Dùng rèm làm mát

Cách quen thuộc dễ thấy nhất là sử dụng rèm (mành cửa) trong phòng. Việc sử dụng rèm giúp giảm bớt lượng nhiệt độ phòng thoát ra và truyền nhiệt trực tiếp từ ánh sáng mặt trời thông qua cửa phòng, cửa sổ,...

Giúp cho không gian phòng mát mẻ hơn, giảm tác động trực tiếp của ánh sáng mặt trời, từ đó việc sử dụng quạt, điều hòa trong phòng cũng giảm bớt.

6. Thêm cây xanh vào không gian sống

Trồng cây xanh nhỏ trong phòng, ban công, trước nhà,..Không chỉ tăng bóng mát, giảm nhiệt độ phòng so với ngoài trời mà còn giúp thanh lọc không khí, decor giúp phòng bạn trông xinh xắn hơn.

7. Lựa chọn những thiết bị điện thân thiện, tiết kiệm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong các mẹo mà Trọ Mới muốn chia sẻ chính là việc lựa chọn những thiết bị điện tử, đèn tiết kiệm điện năng. Có rất nhiều sản phẩm với giá hợp lý vẫn đảm bảo được các chức năng sử dụng mà giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí tiền điện. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm: LED, INVERTER, check hiệu năng và công suất tiêu hao điện để có những lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

cách tiết kiệm điện trong phòng trọ

Cách tiết kiệm điện đơn giản tại nhà nhọ 

Hi vọng với những chia sẻ trên xoay quanh vấn đề tiền điện cho người đi thuê trọ, bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích để giảm bớt nỗi lo về hóa đơn tiền điện. Tiếp tục cập nhật những bài viết mới hơn từ Trọ Mới nhé!