Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trọ 2024

Đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà năm 2024 trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ từ Tromoi. Nếu bạn cần hướng dẫn chi tiết để hoàn thành thủ tục nhanh chóng và thuận tiện, hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các bước thực hiện và cách đăng ký tạm trú online cho người thuê trọ nhé!

1. Thủ tục khi đăng ký tạm trú online cho người ở trọ mới nhất 2024

1.1 Đăng ký tạm trú online trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Bước 1: Tiến hành đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú

Trước tiên, hãy truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia và đăng nhập tài khoản cá nhân của bạn. Nếu chưa có tài khoản, bạn cần thực hiện đăng ký tài khoản mới bằng cách điền đầy đủ thông tin cần thiết, sau đó đăng nhập. Sau khi đăng nhập thành công, tại giao diện chính, tìm và chọn Dịch vụ công trực tuyến. Trong danh mục chọn mục đăng ký, quản lý cư trú, rồi tiến hành chọn tiếp đăng ký tạm trú để tiến hành thủ tục.

Bước 2: Khai báo thông tin tạm trú

Trang web đi đến giao diện Hồ sơ đăng ký tạm trú, người dùng chỉ cần khai báo chính xác những thông tin cá nhân & địa chỉ tạm trú như sau:

  • Cơ quan thực hiện: Điền tên tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã nơi bạn dự định đăng ký tạm trú.

  • Thủ tục hành chính: Nhập thông tin vào các mục thủ tục, trường hợp và thời hạn tạm trú dựa trên các tùy chọn có sẵn trong hệ thống.

  • Thông tin đăng ký tạm trú: Hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin về tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã mà bạn đã điền ở trước tró. Bạn chỉ cần bổ sung địa chỉ cụ thể, thông tin cá nhân của chủ hộ hoặc người đại diện theo pháp luật (nếu có).

  • Thông tin cá nhân: Điền đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số định danh cá nhân (CCCD/CMND).

  • Thông tin nhận thông báo: Chọn phương thức nhận thông báo kết quả của hồ sơ qua các hình thức có sẵn như email/SMS.

  • Hồ sơ đính kèm: Tải lên các bản scan hoặc ảnh của giấy tờ cần thiết theo yêu cầu.

Lưu ý rằng những trường thông tin có dấu (*) là bắt buộc phải điền đầy đủ. Sau khi hoàn tất khai báo, bạn cần đánh dấu vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” rồi chọn Ghi để lưu hồ sơ hoặc Ghi và gửi hồ sơ để chính thức nộp hồ sơ đăng ký tạm trú trực tuyến.

Bước 3: Chờ kết quả

Sau khi đi, các cơ quan sẽ xử lý yêu cầu trong thời gian 3 ngày làm việc. Nếu có bất kỳ yêu cầu bổ sung nào, ví dụ như bạn cần đến trực tiếp cơ quan để xuất trình giấy tờ bản chính, hãy sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành nốt thủ tục. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo về kết quả thông qua phương thức bạn đã chọn trước đó.

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng cho người ở trọ mới nhất 2024

cách đăng ký tạm trú cho người ở trọ online

Nguồn: Di động Việt

1.2 Đăng ký tạm trú online dành cho người thuê nhà trên VNeID

Để sử dụng đầy đủ các chức năng của ứng dụng VNeID, người dùng cần phải nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức độ 2. Cách để thực hiện đăng ký tạm trú qua ứng dụng VNeID:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VNeID

Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại di động, đăng nhập vào tài khoản của bạn. Sau khi đăng nhập, chọn mục Thủ tục hành chính rồi chọn Thông báo lưu trú (theo vị trí 1 trong ảnh minh họa).

Bước 2: Tạo yêu cầu để đăng ký lưu trú

Chọn mục Tạo mới yêu cầu, kiểm tra và xác nhận lại các thông tin cá nhân của bạn. Tiếp theo, chọn Địa chỉ cơ quan nơi bạn dự định tạm trú và điền đầy đủ các thông tin cần thiết liên quan đến địa chỉ của cơ quan đó. Đảm bảo bạn nhập đúng và đủ các thông tin ở những mục có dấu (*) bắt buộc.

Bước 3: Xác nhận thông tin

Sau khi hoàn tất việc nhập các thông tin cần thiết, hãy chọn mục Thông tin cơ sở lưu trú và lựa chọn Loại hình cơ sở lưu trú tương ứng với nơi bạn đang tạm trú. Cuối cùng, nhấn Tiếp tục để xác nhận những thông tin đã nhập.
Hệ thống sẽ báo rằng "Các thông tin bạn nhập sẽ không thay đổi. Bạn có xác nhận muốn tiếp tục?" Nếu thông tin chính xác, tiến hành nhấn Xác nhận để hoàn tất. Bạn cũng có thể chọn Kiểm tra lại nếu muốn rà soát lại các thông tin.

Bước 4: Đăng ký thêm người lưu trú

Nếu cần đăng ký thêm người khác cùng lưu trú, chọn Thêm người lưu trú và nhập các thông tin tương ứng của người đó. Chọn Người thông báo là người lưu trú & tiến hành điền thông tin về thời gian, địa điểm cũng như lý do lưu trú. Sau khi hoàn tất, chọn Lưu để lưu lại các thông tin vừa nhập.

Bước 5: Gửi yêu cầu

Gửi yêu cầu. Hệ thống sẽ gửi mã xác nhận để bạn có thể theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ của mình trực tiếp trên ứng dụng.

Nhờ ứng dụng VNeID, việc đăng ký tạm trú sẽ trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Bạn có thể quản lý mọi thông tin cá nhân và theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ ngay trên điện thoại.

cách đăng ký tạm trú cho người thuê trọ

Nguồn: Luật Việt Nam

1.3 Đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà là người nước ngoài

Nếu là chủ nhà trọ có khách thuê là người nước ngoài, bạn có thể thực hiện khai báo tạm trú cho họ theo hai cách sau:

  • Báo trực tiếp: Đến các cơ quan Công an xã, phường/thị trấn nơi khách muốn tạm trú & tiến hành điền mẫu NA17.

  • Khai báo online: Thực hiện khai báo tại trang web của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Công an tỉnh hoặc thành phố nơi khách đang tạm trú.

Các bước để đăng ký tạm trú online dành cho người nước ngoài thuê nhà:

Bước 1: Truy cập cổng thông tin khai báo tạm trú

Mỗi tỉnh/thành phố có một cổng thông tin khai báo tạm trú riêng.

Bước 2: Đăng ký tài khoản khai báo tạm trú online

Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng ký một tài khoản mới để quản lý việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Bước 3: Đăng nhập và khai báo thông tin tạm trú

Sau khi đăng ký và đăng nhập thành công, giao diện website sẽ hiển thị các mục để bạn nhập đầy đủ thông tin của người nước ngoài cần đăng ký tạm trú. Các thông tin phải được điền chính xác và đầy đủ, bao gồm thông tin cá nhân, địa chỉ tạm trú, và các giấy tờ liên quan.

cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà

Nguồn: ACC Group 

2. Cách tra cứu đăng ký tạm trú online

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê trọ, nhiều người thường rất quan tâm và mong muốn biết tình trạng xử lý hồ sơ của mình đã đến đâu. Thay vì phải chờ đợi thông báo từ cơ quan chức năng, bạn hoàn toàn có thể tự tra cứu kết quả xử lý hồ sơ đăng ký tạm trú một cách dễ dàng thông qua Cổng Dịch vụ công.

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần mở trang web của Cổng Dịch vụ công quốc và có kết nối với internet.

  • Bước 2: Tra cứu hồ sơ: Tại giao diện chính, bạn chọn mục Tra cứu hồ sơ. Sau đó, bạn nhập mã hồ sơ đã được cấp và mã xác nhận hiển thị trên màn hình, rồi nhấn nút Tra cứu.

  • Bước 3: Nhận kết quả tra cứu

Sau khi hoàn tất việc đăng ký tạm trú cho người ở trọ trực tuyến và tra cứu, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tình trạng xử lý hồ sơ. Bạn sẽ thấy các thông tin như hồ sơ đã được phê duyệt, đang trong quá trình xử lý hoặc đã có kết quả cuối cùng. Dựa vào những thông tin này, bạn có thể theo dõi và sắp xếp thời gian để hoàn tất các thủ tục còn lại nếu cơ quan chức năng yêu cầu.

3. Lưu ý gì đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trọ?

Để đảm bảo quá trình cách đăng ký tạm trú online cho người thuê trọ diễn ra thuận lợi và nhận kết quả nhanh chóng, người thuê nhà cần chú ý một số điều sau:

  • Đính kèm hồ sơ đúng yêu cầu: Bạn cần tải lên ảnh chụp hoặc bản scan của các giấy tờ cần thiết.

  • Đăng ký tạm trú cho học sinh, sinh viên, và người lao động tập trung: Đối với các trường hợp học sinh, sinh viên sống tại ký túc xá, khu nhà ở tập trung hoặc người lao động cư trú tại các khu nhà riêng biệt, việc đăng ký tạm trú sẽ do cơ quan hoặc tổ chức quản lý nơi ở thực hiện thay mặt.

cách đăng ký tạm trú online cho người thuê trọ

Nguồn: Luật Việt Nam 

Vậy là bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết nhất về cách đăng ký tạm trú online cho người thuê trọ cũng như cách để tra cứu kết quả và những lưu ý quan trọng khi thực hiện. Hy vọng những thông tin trên của Tromoi đã giải đáp được những thắc mắc của bạn trong việc lưu trú.

>> Các bài viết liên quan: