Những mẹo ở trọ cực hiệu quả bạn nên bỏ túi ngay

Nhu cầu thuê trọ luôn ở mức cao, được nhiều người quan tâm. Để tránh việc bất ngờ với những hóa đơn điện, nước, chi phí khác cao ngất ngưỡng, gặp chuyện xui xẻo khi vừa chuyển đến hoăc cảm thấy không an toàn,... Trước khi quyết định chọn trọ, đừng quên tham khảo mẹo ở trọ cực kỳ hữu ích của Trọ mới trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mẹo lựa chọn nhà trọ

Việc chúng ta cần nghĩ đến đầu tiên trong các kỹ năng ở trọ cơ bản là lựa chọn vị trí, địa điểm, chất lượng phòng trọ. Làm sao để tìm kiếm một phòng trọ ở một khu vực an ninh, có đầy đủ yếu tố công năng mà bản thân mong muốn, đi theo đó là mức chi phí phù hợp, đảm bảo sống lâu dài.

1.1 Kỹ năng tìm nhà trọ

Hiện nay, người đi thuê có 2 sự lựa chọn phổ biến, một là bạn sẽ dọn đến một căn phòng trống hoàn toàn về nội thất, việc của bạn là thoải mái lựa chọn đồ dùng mình mong muốn phù hợp với nhu cầu sử dụng, hai là chọn một phòng trọ đầy đủ trang thiết bị, nội thất phòng, khi dọn vào ở bạn không cần mua thêm gì, có thể sử dụng ngay.

Một kinh nghiệm ở trọ quý báu dành cho người mới thuê lần đầu là phải hiểu được nhu cầu thật sự của bản thân, để chọn một phòng phù hợp, không quá rộng rãi, cũng không quá chật chội, vị trí phù hợp không cần quá đắt đỏ và chọn các vận dụng thật sự cần thiết bởi việc ở trọ là tạm bợ, tránh lãng phí sau này.

>> Xem thêm:

1.2 Chia sẻ phòng trọ hoặc ở ghép

Dành cho những ai tìm kiếm được một phòng trọ khá ưng ý, tọa lạc tại khu vực an ninh, an toàn, phòng ốc đầy đủ công năng như bản thân mong muốn tuy nhiên nếu phòng quá rộng, chi phí hơi cao thì có thể tìm người ở ghép, đây là một mẹo ở trọ khá cơ bản nhưng rất hữu ích. Vừa có người san sẻ bớt gánh nặng chi phí, vừa đỡ nhàm chán vì phải sống một mình. Tuy nhiên, việc chọn người ở trọ cùng, bạn phải hiểu rõ tính cách, con người, lối sinh hoạt, để không phát sinh mâu thuẫn sau này.

>> Xem thêm: Nên ở trọ một mình hay ở ghép?

kinh nghiệm ở trọ

Chia sẻ phòng bằng cách tìm người ở ghép nhằm giảm chi phí (Nguồn: Blue homes) 

2. Mẹo tiết kiệm khi ở phòng trọ

Dù là người mới hay đi ở trọ lâu năm đều vậy, bạn cần phải trang bị cho bản thân những kỹ năng ở trọ thông minh, để việc ở trọ trở nên dễ dàng hơn. Vì chi phí thuê trọ cũng chỉ xoay quanh những loại cơ bản như điện, nước, giá thuê phòng. Để tiết kiệm hơn, hãy cùng điểm qua 02 giảm chi phí cơ bản khi ở trọ như sau:

2.1 Cách tiết kiệm điện khi ở trọ

Việc tiết kiệm điện đơn giản nhất là khi phòng bạn thông thoáng, có cửa sổ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Lúc đó bạn chỉ cần mở cửa chính, cửa sổ, tận dụng nguồn sáng tự nhiên đỡ tốn nhiên liệu, làm thoáng và sạch không gian. Bên cạnh đó còn giúp bảo vệ mắt và giảm căng thẳng, bí bách khi sử dụng quá nhiều đèn điện. Nếu phòng không có ánh sáng tự nhiên chiếu vào, một mẹo ở trọ thông minh đó là “tắt ngay khi không sử dụng”. Vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đề phòng rò rỉ, chống cháy nổ. Nhớ tắt hẳn cả nguồn điện của các thiết bị điện tử khi đi ra ngoài, chưa sử dụng đến.

Tiếp theo, một kỹ năng ở trọ cực kỳ hữu ích giúp tiết kiệm điện mà chưa chắc ai cũng biết đó là vệ sinh các thiết bị điện, điện tử thường xuyên sử dụng trong phòng trọ. Việc vệ sinh không chỉ giúp đồ đạc sạch sẽ, mà còn giúp duy trì hiệu suất làm việc, tránh trường hợp rò rỉ, chạy chậm do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, tăng độ bền và tuổi thọ cho chúng.

Ở các thành phố lớn đông đúc, chật chội, một kinh nghiệm ở trọ hay giúp giảm chi phí đó là sử dụng các thiết bị điện xanh, tiết kiệm điện như các dòng inverter, bóng đèn, điều hòa công suất thấp,...đủ nhu cầu với diện tích nhỏ của phòng trọ.

Hoặc tiết chế việc sử dụng điện vào mùa hè bằng cách trồng thêm các cây xanh trước ban công phòng, bàn làm việc, sử dụng mành cửa. Cây xanh ngoài việc làm thoáng mát không gian, còn giúp hút bụi bẩn, một không gian xanh giúp bạn cảm thấy mát mẻ dễ chịu hơn rất nhiều vào mùa hè. Dùng mành cửa là mẹo ở trọ khá thông minh trong việc giảm lượng bức xạ của ánh nắng mặt trời. Vừa giúp cản nắng trực tiếp đến đồ đạc trong nhà, vừa giúp không gian mát mẻ hơn, hãy trang bị ngay cho mình những chiếc màn rèm xinh xinh ở cửa sổ, cửa chính ra vào.

>> Xem thêm: Cách tính tiền điện phòng trọ, nhà trọ mới nhất 2024

các mẹo ở trọ

Chọn phòng có cửa thông thoáng để ánh sáng chiếu vào (Nguồn: Space T) 

2.2 Cách tiết kiệm nước khi ở trọ

Bên cạnh việt tiết kiệm điện, hóa đơn tiền nước cũng là một gánh nặng khiến người đi thuê trọ lo lắng. Nước cũng có đồng hồ đo riêng mỗi phòng, nhưng việc tiết kiệm nước luôn được xem là một kỹ năng ở trọ mà bạn cần lưu ý. Nếu điện có thể có nhiều cách giúp bạn tiết kiệm, thì nước bạn sẽ phải chú ý ở việc sử dụng. Hãy nhớ luôn lấy lượng nước vừa đủ, không dội rửa lãng phí, tắt hẳn vòi khi không sử dụng, không để rò rỉ mỗi ngày, Khóa van khi đi vắng lâu ngày tránh những tình huống hư hỏng, rò rỉ nước.

>> Xem thêm: Giá nước kinh doanh nhà trọ theo quy định mới nhất 2024

kỹ năng ở trọ một mình

Tắt vòi khi không sử dụng giúp tiết kiệm nước (Nguồn: Cleanipedia) 

3. Một số mẹo khi chuyển đến trọ mới

Việc chuyển trọ xuất phát từ nhiều nguyên nhân từ người đi thuê, tuy không mới nhưng nhu cầu chuyển trọ mới và nhu cầu thuê trọ luôn thường trực. Nhiều người nghĩ việc chuyển đến trọ mới là đơn giản. Tuy nhiên, để mọi việc suôn sẻ may mắn, không gặp bất lo ngại gì về sau tại “nhà mới” bạn cần nắm rõ một số kinh nghiệm ở trọ, chuyển trọ sau:

3.1 Mang theo đồ vật may mắn

Có các mẹo ở trọ mới hay được nhiều người người tin tưởng áp dụng vì họ tin rằng chúng thực sự hiệu nghiệm, mang đến may mắn, bình an khi chuyển đến trọ mới, bạn có thể tham khảo một số đồ vật may mắn như:

- Mang theo bếp lò hoặc lửa (tượng trưng lửa) trong ngày đầu tiên dọn đến: Bởi nhiều người tin rằng, hỏa mang đến năng lượng dương khí, đẩy lùi âm khí, xóa tan những thứ xui xẻo, tiêu cực, mang đến sự ấm cúng như chính căn nhà của bạn.

- Không quên mua một chiếc chổi mới, kinh nghiệm ở trọ mới siêu linh nghiệm giúp bạn xua tan âm khí, bụi bẩn, những điều không may từ người ở trước, quét sạch xui xẻo, buồn phiền ra khỏi phòng.

Hãy dùng một chiếc chổi mới bởi theo quan niệm cho rằng, phải dùng chổi mới mới có thể xua đuổi những thứ kém may mắn.

- Không quên bắt một ấm nước đang sôi. Chắc hẳn bạn đang tò mò vì sao lại là ấm nước đang sôi? Người xưa truyền nhau rằng, khi chuyển vào chỗ ở mới mang theo một ấm nước đang sôi tức là bạn đang mang đến đó một niềm mong ước hưng thịnh, đắc tài đắc lộc, tăng cường may mắn cho người đi thuê trọ. Ngay ngày đầu tiên chuyển đến hãy đun ngay một ấm nước nôi thật lâu trên bếp, nếu được hãy lặp lại việc này trong những ngày đầu chuyển đến.

>> Tham khảo thêm: Chuyển đến phòng trọ mới cần làm gì để mọi chuyện suôn sẻ?

kỹ năng ở trọ

Ấm nước đang sôi mang biểu tượng cầu may mắn (Nguồn: Primer) 

3.2 Xông phòng giúp xua đuổi chướng khí

Cũng giống như quan niệm khi vào nhà mới, việc xông phòng trọ khi mới chuyển đến luôn được thực hiện để người thuê cảm thấy an tâm hơn. Việc xông phòng theo phong thủy giúp đuổi tà khí, tẩy uế lâu ngày, âm khí mang các mầm bệnh,... Các loại thảo dược còn giúp đuổi đi những loại côn trùng sống lâu ngày trong phòng, mang lại sự may mắn, an tâm cho người mới dọn đến.

Bên cạnh đó, nhiều người theo hệ tâm linh còn nghĩ rằng, xông phòng còn giúp đốt vía của người ở trước, Những người vía nặng thường để lại những chuyện xui rủi khiến bạn gặp nhiều trục trặc trong công việc, bóng đè,... đốt vía để xóa bỏ chướng khí, cầu mong bình an, thuận lợi ở nơi ở mới.

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp các lưu ý về phong thủy phòng trọ mới nhất 2024

mẹo ở trọ

Dùng máy xông phòng giúp xua đuổi chướng khi (Nguồn: Tạp chí Điện và đời sống) 

Bạn có thể chọn các loại xông phòng giúp xua đuổi âm khí ở các chợ, siêu thị. Những loại thường gặp như: các loại cỏ ngũ hương, viên trầm hương, nhang thơm thảo dược cùng với hỗn hợp các loại rễ cây.

Tham khảo các bước sau:

- Dọn dẹp thật gọn gàng ngăn nắp trong phòng trọ mới, bước này được thực hiện đầu tiên ngay khi đến, khi phòng vẫn chưa ở, chưa sắp xếp đồ đạc của bạn.

- Nếu dùng trầm viên, nhang thảo dược để xông, hãy dùng các chén nhỏ, lư nhỏ, đặt vào các góc tường, góc tủ, kệ,... Xông thơm và đóng kín tất cả cánh cửa. Nếu bạn dùng thảo dược, các loại rễ cây quý thì hãy chuẩn bị một nồi nước to, nấu sôi lên với tỷ lệ nước theo hướng dẫn rồi đặt chính giữa phòng, để hương thơm lan tỏa khắp phòng cho đế khi nguội hẳn. Khi thực hiện, luôn luôn đóng kín cửa lại để hương thơm không lọt ra ngoài, để việc khử uế. Lưu ý rằng việc xông phải theo đúng nguyên tắc phong thủy, từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên, hãy luôn quan sát việc khử uế đảm bảo không có vấn đề mùi, khói làm ảnh hưởng đến những phòng bên cạnh.

>> Xem thêm:

3.3 Đun nước sôi và mở vòi nước chảy

Mẹo ở trọ mới cuối cùng đó là đun nước sôi và mở vòi nước chảy. Tại sao phải làm như vậy? Bởi nhiều người theo hệ tâm linh tin rằng, khi chuyển đến một nơi ở mới, một ấm nước đang sôi sùng sục trên bếp và một vòi nước đang chảy chậm rãi, liên tục mang đến những năng lượng tích cực, chiêu tài hút lộc, giúp người ở luôn gặp những điều may mắn về tài, sung túc về lộc, may mắn luôn tìm đến.

Cách làm rất đơn giản, ngay ngày đầu tiên chuyển đến, hãy đồng thời đun một ấm nước, bên cạnh nếu có vòi nước hoặc trong bếp, cho vòi nước chảy chậm rãi, chầm chậm, đến khi nồi nước đang sôi lên, lặp lại việc này trong khoảng 03 ngày kể từ ngày dọn đến.

Song song với đó, mỗi đêm, dù đã đi ngủ cũng đừng tắt điện, thắp điện sáng liên tục trong vòng 03 ngày, mở quạt mát khắp cả phòng theo hướng thẳng ra cửa chính, kinh nghiệm ở trọ mới mang đến nhiều sự may mắn, sung túc.

Trong bài viết này, Trọ Mới đã chia sẻ cho bạn những kỹ năng quý báu khi đi thuê trọ. Cho dù bạn là người “sỏi” hay người mới bắt đầu đi thuê, các mẹo ở trọ là luôn cần thiết, giúp bạn trang bị những kiến thức hữu ích để việc đi thuê, chuyển trọ trở nên nhẹ nhàng, an tâm nhất. Hãy đón đọc những chuyên đề tiếp theo của Trọ Mới nhé!