Cách tiết kiệm điện khi ở trọ cực hiệu quả

Bạn đang lo lắng về hóa đơn tiền điện tăng cao khi ở trọ? Đừng bỏ lỡ bài viết này, Trọ Mới sẽ chia sẻ những cách tiết kiệm điện khi ở trọ cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay. Từ việc chọn thiết bị điện phù hợp đến cách sử dụng thông minh, tất cả sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện và giảm bớt gánh nặng chi phí khi sống tại phòng trọ.

1. Chọn thuê phòng có cửa sổ để tận dụng gió và ánh sáng

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc thuê phòng có cửa sổ là bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên thay vì phải bật đèn cả ngày. Ban ngày, ánh sáng mặt trời có thể cung cấp đủ độ sáng cho các hoạt động trong nhà mà không cần đến sự hỗ trợ của đèn điện. Điều này giúp giảm lượng điện tiêu thụ đáng kể, đồng thời cũng giúp không gian sống trở nên thoáng đãng và dễ chịu hơn. Khi không gian thoáng đãng và mát mẻ nhờ gió tự nhiên, bạn sẽ không cần sử dụng quạt hay điều hòa nhiều. Đây là cách tiết kiệm tiền điện khi ở trọ vô cùng hiệu quả, đặc biệt trong mùa hè nóng bức.

Việc chọn thuê phòng có cửa sổ là một trong những bước đầu tiên quan trọng nếu bạn đang tìm cách tiết kiệm điện khi ở trọ. Hãy tối ưu hoá chi phí sinh hoạt của bạn từ những thay đổi nhỏ, tạo ra không gian sống vừa thoải mái, vừa tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hơn.

cách tiết kiệm tiền điện khi ở trọ

Phòng trọ có cửa sổ làm cho không gian thoáng đãng hơn (Nguồn: Acihome)

2. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

Một cách tiết kiệm điện phòng trọ đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Nhiều thiết bị điện vẫn tiêu thụ năng lượng ngay cả khi không sử dụng nếu chúng vẫn được cắm vào nguồn điện. Việc tắt và ngắt điện hoàn toàn các thiết bị này sẽ giúp giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ không cần thiết. Tắt thiết bị khi không sử dụng còn giúp làm tăng tuổi thọ cho thiết bị điện và góp phần bảo vệ môi trường khi giảm thiểu được lượng carbon thải ra.

các cách tiết kiệm điện ở trọ

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng (Nguồn: Euronews) 

3. Thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện

Việc thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện như quạt, điều hòa, tủ lạnh hay máy giặt giúp chúng hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Khi các thiết bị này bị bụi bẩn, chúng phải tiêu thụ nhiều điện hơn để duy trì hiệu suất hoạt động. Điều này không chỉ gây lãng phí điện mà còn làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Thiết bị sạch sẽ giúp giảm công suất hoạt động, từ đó tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ. Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng giúp giảm nguy cơ hỏng hóc, kéo dài tuổi thọ của thiết bị. 

4. Trồng thêm cây xanh khi ở trọ

Cách tiết kiệm điện phòng trọ đơn giản nhưng đem lại hiệu quả vượt trội ít ai ngờ đến chính là trồng và bố trí thêm cây xanh ngoài khu vực ban công hoặc trong phòng trọ. Cây xanh giúp không gian sống của bạn trở nên mát mẻ hơn nhờ quá trình quang hợp và giúp giảm nhiệt độ tự nhiên của căn phòng. Nhờ đó, bạn có thể giảm tần suất sử dụng các thiết bị làm mát như quạt điện, điều hòa,... hỗ trợ bạn tiết kiệm điện phòng trọ hiệu quả.

>> Xem thêm:

những cách tiết kiệm điện trong phòng trọ

Trồng cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí phòng trọ (Nguồn: Kiến Vàng) 

5. Ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Nếu như bạn đang sử dụng bóng đèn sợi đốt hoặc những thiết bị điện tiêu hao quá nhiều năng lượng thì Tromoi khuyên bạn nên đổi sang những loại thiết bị có “nhãn năng lượng” để tiết kiệm điện năng. Thêm vào đó, hãy hạn chế sử dụng thiết bị điện khi không thực sự cần thiết. Một cách tiết kiệm tiền điện khi ở trọ được nhiều người lựa chọn nữa chính là sử dụng bóng đèn led hoặc compact để tối ưu chi phí và sử dụng được lâu dài.

6. Luôn vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện

Các thiết bị điện bị bám bụi hoặc hoạt động không ổn định sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn bình thường. Chính vì vậy nếu bạn muốn giảm thiểu tối đa chi phí thanh toán hóa đơn điện thì nên thường xuyên làm sạch và bảo trì các thiết bị điện hay sử dụng như quạt điện, máy lạnh, bóng đèn chiếu sáng,...

phương án tiết kiệm điện ở trọ

Thường xuyên vệ sinh và bảo trì thiết bị điện để tiết kiệm điện năng tiêu thụ (Nguồn: House Digest)

7. Những lưu ý khi sử dụng điện ở nhà trọ

Khi sống tại nhà trọ, việc sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm là vô cùng quan trọng, đặc biệt với những ai muốn giảm thiểu chi phí sinh hoạt. Cùng Tromoi lưu lại một số cách tiết kiệm điện khi ở trọ nhé!

  • Luôn nhớ tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, bao gồm đèn, quạt, điều hòa, máy tính và các thiết bị điện tử khác.

  • Với những ai sử dụng máy lạnh, việc điều chỉnh nhiệt độ hợp lý là cách tiết kiệm tiền điện khi ở trọ cực kỳ hiệu quả. Nhiệt độ lý tưởng để vừa tiết kiệm điện vừa thoải mái là từ 25-27 độ C.

  • Nếu có thể, hãy cố gắng sử dụng các thiết bị điện vào khung giờ thấp điểm để giảm thiểu chi phí điện năng. Đây là một trong những cách tiết kiệm khi ở trọ mà nhiều người không để ý nhưng rất hiệu quả.

  • Hãy đảm bảo rằng hệ thống điện tại nhà trọ được kiểm tra định kỳ để tránh lãng phí điện năng do rò rỉ hoặc thiết bị điện kém chất lượng.

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn bạn những cách tiết kiệm điện khi ở trọ cực hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này. bạn có thể bỏ túi mẹo góp phần giảm chi phí ở phòng trọ của mình. Đừng quên đón đọc những bài viết trên trang Trọ Mới để cập nhật thêm thông tin mới nhé.

>> Các bài viết liên quan: