10 Cách giảm nóng trong phòng trọ hiệu quả với chi phí thấp

Mùa hè đến với những cơn nắng gay gắt không chỉ khiến phòng trọ nóng lên mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn và cả tuổi thọ của những vật dụng bên trong nhà. Nếu chưa đủ điều kiện để lắp điều hòa, bạn có thể tham khảo 10 cách giảm nóng trong phòng trọ hiệu quả với chi phí thấp dưới đây cùng Tromoi.

1. Giảm nóng phòng trọ bằng thói quen tắt điện khi không sử dụng

Một trong những cách giảm nóng trong phòng trọ đơn giản và hiệu quả nhất chính là tắt điện khi không sử dụng. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí điện mà còn giúp giảm nhiệt độ bên trong phòng. Các thiết bị điện hoạt động sẽ tỏa ra một lượng nhiệt năng khá lớn nên khi tắt bớt các thiết bị điện, lượng nhiệt năng tỏa ra giảm đi thì nhiệt độ phòng sẽ giảm và trở nên mát mẻ hơn.

Cách làm giảm nhiệt độ phòng trọ

Giảm nóng trong phòng trọ bằng cách tắt điện khi không sử dụng

2. Giảm nóng trong phòng trọ bằng cách bỏ các đồ dùng không cần thiết

Bố trí nội thất cùng các vật dụng thật gọn gàng và hợp lý cũng là một trong những cách giảm nóng trong phòng trọ hiệu quả. Để giúp căn phòng trở nên thoáng đãng, mát mẻ hơn, bạn có thể áp dụng những cach sau:

  • Lên một kế hoạch cụ thể về việc bố trí đồ đạc nếu phòng trọ quá kín. Bởi vì mức độ hấp thụ nhiệt tỷ lệ với không gian phòng, nếu phòng trọ quá kín thì mức hấp thụ nhiệt càng cao. Điều đó khiến căn phòng trở nên bí bách, bức bối khiến bạn khó thở.

  • Đảm bảo mọi vật dụng được sắp xếp gọn gàng, điều này khiến căn phòng trông rộng rãi, thoáng đãng hơn và bạn sẽ dễ tìm kiếm vật dụng mỗi khi cần.

  • Với những đồ vật thừa thãi hay không còn sử dụng được nữa, bạn nên bỏ bớt đi để tiết kiệm không gian và trông mọi thứ không còn lộn xộn.

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng quạt gió có tác dụng điều hòa nhiệt độ phòng hoặc tạo các ô thông gió tự nhiên nếu muốn tiết kiệm hơn.

Một lối sống tối giản những vật dụng không chỉ giúp làm mát phòng trọ mà còn khiến tinh thần bạn thư giãn, thoải mái hơn.

>> Xem thêm: Cách giải nhiệt đơn giản cho phòng trọ sinh viên mùa nắng nóng

3. Cách làm mát phòng trọ với cây xanh

Những chậu cây để bàn nhỏ xinh sẽ phù hợp với không gian phòng trọ khiêm tốn và có tác dụng làm mát hiệu quả. Bởi quá trình quang hợp của cây xanh sẽ hấp thụ hầu hết khi CO2 và mang đến nhiều Oxi giúp không khí trở nên trong lành hơn.

Ngoài ra, nếu phòng trọ có hành lang hoặc ban công, cửa sổ hướng về phía Đông hoặc Tây, bạn có thể trồng thêm những loại cây giúp hạ nhiệt trong nhà như bàng Singapore, cây cẩm nhung, xương rồng, sen đá,... Bởi vì những loài cây này sẽ hấp thụ hầu hết ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, từ đó làm giảm nhiệt độ phòng. Đây là một cách vừa làm mát phòng trọ vừa tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường sống thân thiện hơn.

>> Xem thêm: 15 loại cây thích hợp trồng trong nhà

Cách làm mát phòng trọ

Cách làm mát phòng trọ với cây xanh

4. Cách làm mát phòng với nước đá

Thêm một cách làm mát phòng trọ mà ông bà ta áp dụng từ xưa đến nay đó là dùng nước đá hoặc đá lạnh. Cách này sẽ giúp giảm nóng tức thì, đặc biệt là khi trời nắng gắt khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Hãy dùng đá lạnh hoặc một tô nước đá đặt ngay trước mặt quạt điện. Sức gió từ quạt điện sẽ khiến hơi lạnh từ đá bốc lên bay đi khắp nơi trong phòng, từ đó làm dịu cơn nóng và không khí oi bức.

Một lưu ý quan trọng là bạn hãy làm sạch quạt điện, lâu thật kỹ hết các bụi bẩn để giữ bầu không khí trong lành và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách làm mát phòng trọ bằng nước đá

Cách giảm nóng trong phòng trọ bằng đá lạnh 

5. Đóng mở cửa phòng vào thời điểm thích hợp

Chọn thời điểm để đóng mở cửa phòng cũng là một trong cách cách giảm nhiệt độ trong phòng trọ. Bạn nên mở cửa phòng vào sáng sớm, bởi vì lúc này ánh sáng mặt trời hoạt động yếu, không khí sẽ thoáng mát hơn buổi trưa. Mở cửa sổ và cửa chính để đưa khí mát vào trong phòng, giúp giảm nhiệt độ và không gian trở nên thông thoáng.

Tuy nhiên, bạn nên linh hoạt thời gian đóng mở cửa theo từng thời điểm và theo mùa. Ví dụ vào mùa hè, từ 9h sáng đến 5h chiều là thời điểm nắng gắt nên đóng hết tất cả các cửa lại.

Vào buổi tối, khi thời tiết dịu lại và không khí trở nên mát mẻ hơn, bạn hãy mở cửa để những cơn gió mát lùa vào phòng. Điều này không chỉ làm giảm nhiệt độ mà còn mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon, thoải mái hơn.

>> Xem thêm: Cách để cải thiện chất lượng không khí trong nhà

6. Làm mát phòng trọ bằng cách dùng phim cách nhiệt cho cửa sổ

Thêm một cách để vừa làm giảm nhiệt độ phòng trọ vừa tiết kiệm chi phí sử dụng điện năng chính là dùng phim cách nhiệt. Bởi vì dán phim cách nhiệt lên cửa kính có tác dụng giảm đến 90% nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời và tia hồng ngoại. Từ đó giúp cho nhiệt độ phòng được cân bằng, không gian mát mẻ dễ chịu hơn.

Không chỉ vậy, phim cách nhiệt còn giúp bạn giảm bớt phần nào nguy cơ đen da, cháy nắng bởi có tác dụng cản được tia UV và bảo vệ cả mắt.

cách làm giảm nhiệt độ phòng trọ

Làm mát phòng trọ bằng phim cách nhiệt

7. Giảm nóng trong phòng trọ bằng cách sử dụng điều hòa di động

Điều hòa di động là cách giảm nóng trong phòng trọ hiệu quả nhất, đương nhiên biện pháp này sẽ phù hợp hơn với những bạn có điều kiện.  Điều hòa di động hay điều hòa di động mini có ưu điểm là kích thước nhỏ gọn phù hợp với không gian có diện tích khiêm tốn và được lắp đặt cách bánh xe để di chuyển dễ dàng. Bạn có thể di chuyển quạt từ phòng này sang phòng khác nếu muốn. Đặc biệt, với điều hòa di động này bạn không cần lắp đặt phức tạp mà chỉ cần cắm điện vào và sử dụng rất đơn giản.

Trên điều hòa di động có chế độ làm lành, hẹn giờ tắt, tăng giảm nhiệt và đảo chiều đồng thời có cả remote mang đến sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn.

cách giảm nóng trong phòng trọ

Giảm nóng trong phòng trọ bằng điều hòa di động 

8. Làm mát sàn nhà giúp giảm nóng phòng trọ

Cách đơn giản nhất để làm giảm nhiệt độ phòng trọ mà bạn có thể áp dụng chính là làm mát sàn nhà. Hãy lau sàn nhà thường xuyên để vừa làm sạch sàn nhà vừa giảm nhiệt độ phòng rất tốt. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, bạn có thể nằm ngủ ngay trên sàn nhà được lát gạch men để giảm nhiệt độ cơ thể và tận hưởng không khí mát lành. Bởi vì sàn nhà chính là nơi hấp thụ trực tiếp một lượng lớn nhiệt lượng từ trần nhà chiếu xuống và cả ánh nắng từ bên ngoài chiếu vào trong.

cách làm mát phòng trọ

Làm mát sàn nhà để giảm nhiệt trong phòng trọ 

9. Thanh lọc và làm mát cơ thể

Làm mát cơ thể từ bên trong chính là điều quan trọng nhất mà nhiều người thường bỏ qua. Một số loại nước mát có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể mà bạn có thể thường xuyên sử dụng là nước bí đao, sâm bổ lượng, nước nấu từ lá dứa,... Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể không mất nước và bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn và các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, chanh,... cũng là một cách để vừa giải nhiệt cơ thể vừa tăng cường sức khỏe trong mùa nắng nóng.

Một lưu ý quan trọng là bạn không nên uống nhiều nước đá vào mùa hè, bởi vì việc này chỉ mang đến cảm giác mát mẻ nhất thời nhưng lại khiến cơ thể nóng hơn.

>> Xem thêm: Cách giải nhiệt cho cơ thể mùa hè

10. Làm mát phòng bằng cách thay đổi giường đệm

Một cách làm mát phòng phổ biến đó là sử dụng đệm và ga giường phù hợp theo mùa. Vào mùa hè, đệm giường thoáng khí sẽ mang đến cảm giác mát mẻ hơn khi bạn nằm trên đó.

Giường đệm thoáng khí và có khả năng thấm hút cực tốt được làm bằng các chất liệu như satin, cotton, lụa,... Ngoài ra, chiếu điều hòa hay chiếu trúc thông thoáng và mát mẻ cũng là một lựa chọn không tồi.

cách làm giảm nhiệt độ phòng trọ

Làm mát phòng bằng cách thay đổi giường đệm

Trên đây là những cách giảm nóng phòng trọ mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể áp dụng vào những ngày nắng nóng này để làm mát không gian sống của mình. Chúc bạn thành công.