Thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng: Chi phí và bản vẽ chi tiết

Hiện nay, mô hình kinh doanh phòng trọ ngày càng phổ biến và rộng rãi. Để thu hút được khách thuê thì chủ nhà cũng cần chú trọng đến tính thẩm mỹ và tiện nghi cho phòng trọ của mình. Thị hiếu khách hàng ngày nay hướng đến phòng trọ có gác lửng để tối ưu hoá không gian sống hàng ngày. Hãy cùng Trọ Mới tìm hiểu một số lưu ý để thiết kế một phòng trọ 12m2 có gác lửng đẹp nhé!

1. Bản vẽ thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng

Những phòng trọ có diện tích nhỏ chỉ từ 12m2 thì chủ phòng trọ có thể lựa chọn giải pháp thiết kế phòng trọ có gác lửng để "ăn gian" diện tích và còn giúp gia tăng giá trị cho thuê. Thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng không chỉ giúp giúp không gian phòng trọ của bạn trở nên rộng hơn mà còn tạo cảm giác thoải mái và thoáng đãng khi sinh hoạt, không còn gây bí bách vì diện tích quá nhỏ. Và để tối ưu được toàn bộ diện tích, trước khi xây dựng bạn nên chuẩn bị bản vẽ thiết kế để nắm rõ cấu trúc cũng như các chi tiết nhỏ trong căn phòng để dễ dàng thi công.

thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng

Bản vẽ thiết kế phòng trọ gác lửng 12m2 tham khảo (Nguồn: Nội thất Mạnh hệ) 

2. Những mẫu thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp có gác

2.1 Thiết kế phòng trọ 12m2 đơn giản

Để thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp nhưng vẫn đảm bảo gọn gàng và ngăn nắp hãy ưu tiên lựa chọn những mẫu thiết kế basic và tối giản. Sử dụng những gam màu sáng và đồ nội thất có kích thước phù hợp với diện tích căn phòng sẽ giúp những người đến thuê trọ có cảm giác căn phòng rộng rãi, tươm tất và sạch sẽ hơn rất nhiều. Đây sẽ là điểm cộng để người thuê dễ dàng chốt cọc. Không những thế, việc chủ nhà thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng theo phong cách đơn giản cũng giúp người thuê có không gian thoáng đãng để thư giãn hơn.

>> Xem thêm: Cách trang trí phòng trọ nhỏ hẹp 9m2, 10m2, 12m2, 15m2 đẹp lung linh

thiết kế phòng trọ 15m2 đẹp có gác

Thiết kế phòng trọ 12m2 có gác đẹp, đơn giản (Nguồn: Nội thất điểm nhấn) 

2.2 Thiết kế phòng trọ 12m2 hiện đại

Phòng trọ có gác lửng là một giải pháp tuyệt vời cho không gian sống nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi và hiện đại. Với diện tích khiêm tốn, việc xây gác lửng không chỉ tạo thêm không gian sử dụng cho người thuê mà còn giúp người ưu hóa diện tích mặt bằng. Thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp cần chú trọng đến việc lựa chọn nội thất thông minh, sử dụng màu sắc tươi sáng và các giải pháp lưu trữ sáng tạo. Kết hợp với ánh sáng tự nhiên, phòng trọ sẽ trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng hiện đại, hãy thử lựa chọn những màu sơn như xám, ghi, trắng,... để tăng tính sang trọng cho phòng trọ của mình.

mẫu thiết kế phòng trọ có gác lửng

Sử dụng tone màu trung tính để tăng tính hiện đại (Nguồn: Xây dựng Khang Thịnh) 

2.3 Thiết kế phòng trọ 12m2 thông minh

Thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng không chỉ giải quyết bài toán về không gian mà còn đáp ứng nhu cầu sống thoải mái của nhiều người. Đây là xu hướng thiết kế được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt phù hợp với những ai muốn có một không gian sống hiện đại, tiện nghi trong một diện tích hạn chế.

Gác lửng còn tạo ra sự phân chia không gian hợp lý, giúp phòng trọ có thêm không gian gian để sinh hoạt. Để thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp có gác mà vẫn đảm bảo tính tiện nghi và thông minh thì hãy sử dụng đồ nội thất đa năng, tận dụng những khoảng trống trong căn phòng để đặt kệ, hộp lưu trữ,sử dụng ánh sáng tự nhiên, căn phòng của bạn sẽ trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn bao giờ hết.

mẫu thiết kế phòng trọ có gác lửng

Phòng trọ gác lửng giúp phân chia không gian (Nguồn: Space T) 

3. Dự toán chi phí xây phòng trọ 12m2 có gác

Để lập dự toán chi phí xây dựng phòng trọ 12m2 có gác, cần chia nhỏ các hạng mục cụ thể bao gồm chi phí móng nhà, chi phí tầng trệt và tầng lầu, chi phí xây mái, cùng với các chi phí phát sinh khác. Việc dự toán chính xác mức chi phí sẽ giúp chủ phòng trọ chủ động được kinh tế và dự trù được thời gian hoàn lại vốn bỏ ra.

Chi phí móng nhà: Móng nhà là phần quan trọng nhất của công trình, quyết định độ bền và an toàn. Chi phí móng nhà thường phụ thuộc vào loại móng (móng đơn, móng băng, móng cọc) và địa chất nơi xây dựng. Trung bình, chi phí cho móng nhà dao động từ 1.000.000 đến 1.500.000 VNĐ/m2.

Chi phí tầng trệt, tầng lầu

- Tầng trệt:

  • Chi phí xây dựng: Khoảng 3.000.000 đến 4.000.000 VNĐ/m2.

  • Vật liệu xây dựng: Xi măng, cát, đá, sắt thép, gạch, v.v.

  • Nội thất cơ bản: Gạch lát nền, sơn tường, hệ thống điện nước.

- Gác lửng:

  • Gác xây bằng tấm bê tông: Chi phí khoảng 1.600.000 VNĐ/m2.

  • Gác xây bằng tấm cemboard: Chi phí khoảng 1.300.000 VNĐ/m2.

  • Cả hai loại gác này đều được tính theo 100% diện tích.

Chi phí xây mái

  • Mái nhà có thể làm từ nhiều loại vật liệu như tôn hoặc đúc bê tông. Chi phí được tính dựa trên 50% diện tích:

  • Mái tôn: Chi phí tính dựa trên 50% diện tích.

  • Mái đúc bê tông: Chi phí cũng tính dựa trên 50% diện tích.

chi phí thiết kế phòng trọ 12m2

Chi phí tầng trệt khoảng 3 đến 4 triệu/m2 (Nguồn: Mẹo thiết kế)

4. Những lưu ý khi thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng

Không khó để chọn mẫu thiết kế phòng trọ có gác lửng phù hợp với kinh phí của chủ cho thuê cũng như nhu cầu của người thuê, hãy cùng Trọ Mới tìm hiểu một số lưu ý nhỏ dưới đây.

4.1 Tận dụng không gian để nới rộng diện tích

Để không phải sống trong không gian nhỏ hẹp gây ngột ngạt và có cảm giác bí bách khi sinh hoạt, hãy cố gắng thiết kế căn phòng có nhiều không gian mở, có cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Điều này sẽ giúp cho căn phòng thoáng hơn rất nhiều.

thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng

Tận dụng tối đa không gian để giúp căn phòng rộng hơn (Nguồn: Skycentral) 

4.2 Lựa chọn nội thất kích thước nhỏ gọn, đơn giản

Decor phòng trọ 12m2 có gác lửng bằng những đồ nội thất nhỏ gọn phù hợp với diện tích căn phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. Không chỉ vậy, thiết kế theo phong cách tối giản cũng góp phần tạo nên tổng thể hài hoà cho căn phòng. Người thuê phòng cũng sẽ có thêm diện tích để trang trí những vật dụng khác theo sở thích của họ.

>> Xem thêm:

decor phòng trọ 12m2 có gác lửng

Lựa chọn nội thất phù hợp với diện tích căn phòng (Nguồn: Mẹo thiết kế) 

4.3 Đảm bảo phòng đủ ánh sáng

Một trong những yếu tố cần lưu tâm nếu muốn thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp là đảm bảo phòng đủ ánh sáng, bạn nên ưu tiên sử dụng các cửa sổ lớn hoặc cửa sổ kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Rèm cửa nhẹ nhàng và màu sắc sáng giúp không gian thêm thoáng đãng. Đèn trần, đèn bàn và đèn âm tường cũng nên được bố trí hợp lý để cung cấp ánh sáng đầy đủ cho các khu vực khác nhau trong phòng.

4.4 Ưu tiên gam màu sáng cho phòng

Một mẹo nhỏ dành cho bạn nếu muốn thiết kế phòng trọ 12m2 đẹp có gác trông rộng rãi hơn chính là khéo léo sử dụng những gam màu sáng làm chủ đạo cho tường, trần nhà và nội thất sẽ tạo cảm giác không gian thoáng đãng hơn. Màu trắng, màu kem, hoặc các tông màu pastel nhẹ nhàng không chỉ phản chiếu ánh sáng tốt mà còn tạo cảm giác căn phòng có diện tích rộng hơn rất nhiều so với diện tích thực tế.

mẫu thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng

Chọn gam màu sáng để căn phòng tinh tế hơn (Nguồn: S housing) 

4.5 Nới rộng không gian gác/ tầng lửng

Tận dụng gác lửng để biến không gian trên cao thành khu vực ngủ hoặc làm việc, giúp giải phóng diện tích sàn cho tầng trệt. Việc tạo sự phân tách rõ ràng giữa các khu vực trong phòng còn giúp bạn dễ dàng sinh hoạt và giữ được sự riêng tư nếu ở cùng bạn bè. Đặc biệt, việc sử dụng thiết kế mở và các giải pháp chiếu sáng hợp lý sẽ đảm bảo rằng khu vực gác lửng luôn sáng sủa và thoáng mát.

thiết kế phòng trọ có gác lửng 12m2

Sử dụng gác lửng làm không gian ngủ riêng tư (Nguồn: Space T) 

4.6 Chọn hướng phòng phù hợp

Dù là trong thiết kế nhà mặt đất, nhà chung cư hay thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng thì vấn đề phong thuỷ cũng là một điều mà bạn nên chú trọng nếu muốn gặp nhiều may mắn và thuận lợi. Việc lựa chọn hướng phòng phù hợp còn giúp tinh thần bạn lạc quan, vui vẻ và luôn muốn được trở về phòng sau một ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi. Bạn nên tránh chọn những căn phòng có hướng nắng gay gắt làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và nghỉ ngơi của bạn.

Trên đây là những thông tin quan trọng khi thiết kế phòng trọ 12m2 có gác lửng dành cho chủ nhà trọ. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể có thêm những gợi ý để xây dựng và thiết kế phòng trọ cho thuê. Đừng quên đón đọc những bài viết liên quan của trang Trọ mới để biết thêm thông tin nhé!

>> Các bài viết liên quan: