Cách thiết kế phòng trọ không gác đẹp, tiết kiệm diện tích

Không gian sống không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc, tâm trạng người ở mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe & tinh thần. Thế nên, nhiều người rất quan tâm đến cách thiết kế phòng trọ không gác đẹp, tiết kiệm diện tích sao cho vừa tối ưu không gian sống thông minh, vừa để bản thân có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài làm việc, học tập bận rộn. Cùng Trọ Mới tìm hiểu về đặc điểm cũng như cách thiết kế phòng không gác áo cho phù hợp nhất.

1. Đặc điểm của phòng trọ không có gác lửng

Hiện nay, người đi thuê thường có hai sự lựa chọn: nhà trọ có gác và không có gác (lửng). Dễ dàng nhận thấy những người chọn phòng không có gác lửng bởi họ cảm thấy không cần tối ưu diện tích phòng, không thích leo gác hoặc đơn giản không gian trọ không gác cảm thấy đỡ bí bách, tiện lợi và thoải mái hơn. Tuy nhiên, những căn trọ này thường có diện tích khá nhỏ, khoảng tầm 9, 12 hoặc 20m2... phù hợp cho một đến một vài người.

Dễ dàng nhận thấy một số đặc điểm nổi bật của phòng trọ không có gác lửng như:

- Chi phí thuê, đầu tư vào việc thiết kế phòng trọ không gác ít hơn

- Thích hợp với những ai ngại leo gác

- Nếu có ít đồ đạc thì phòng không gác lửng được đánh giá thoải mái hơn 

- Tiết kiệm năng lượng: đèn chiếu sáng, quạt...

- Bố trí phòng trọ không có gác lửng đơn giản, nhanh gọn hơn so với phòng có gác.

Tuy nhiên, đối với những ai đang có ý định thuê phòng trọ không có gác lửng, bạn cần lưu ý một số vấn đề:

- Bạn sống một mình hay nhiều người

- Chi phí thuê trọ bạn có thể trả một tháng tầm bao nhiêu

- Bạn có yêu cầu về diện tích phòng không, bạn muốn có phòng vệ sinh trong hay dùng nhà vệ sinh chung với các phòng khác

- Kiểm tra tình trạng hiện tại của căn phòng: kết cấu có chắc chắn không, có nội ngoại thất gì có sẵn không, tình trạng an ninh khu vực đó, các phòng xung quanh, các tiện ích gần đó: chợ, siêu thị, bệnh viện...

- Thảo luận kỹ với chủ trọ về việc làm hợp đồng thuê nhà trọ, chi phí điện mỗi tháng, nước, mạng wifi...

>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế phòng trọ 20m2 không gác đẹp, đơn giản

bố trí phòng trọ không có gác lửng

Phòng trọ không có gác sử dụng phần mặt sàn dùng để bố trí đồ đạc (Nguồn: Kenh14)

2. Nguyên tắc thiết kế phòng trọ không gác

Để thiết kế phòng trọ đẹp không có gác, bạn có thể tham khảo 04 cách sau đây:

2.1 Bố trí không gian phòng hợp lý

Việc thiết kế phòng trọ nhỏ không gác tuy không quá khó khăn nhưng quan trọng nhất đó là phân chia không gian phòng hợp lý. Bạn nên tách biệt không gia thành các ô nhỏ: học tập, nghỉ ngơi, nấu nướng vfa nếu còn là khoảng tiếp khách.

Việc bố trí không gian phải hết sức hợp lý, rõ ràng. Ví dụ, phần không gian nấu nướng, ăn uống nên đặt gần cửa sổ và tách xa với chỗ nghỉ ngơi, tủ quần áo để tránh ám mùi, vấy bẩn trong quá trình sinh hoạt. Góc học tập nên để gần giường ngủ để tiện việc chiếu sáng và nghỉ ngơi. Một số phòng trọ có diện tích nhỏ, chẳng hạn như thiết kế phòng trọ 15m2 không gác bạn có thể lắp thêm rèm, mành để tăng sự linh động không gian cho mỗi khu vực.

Để tăng thêm tính thẩm mỹ cho phòng trọ, khi thiết kế phòng trọ không gác, bạn có thể dùng các kệ tủ, kệ gỗ treo tường, giá sách... Trang trí thêm chậu cây, bình hoa nhỏ giúp không gian thoáng, thêm trong lành và mát mẻ.

>> Xem thêm:

thiết kế phòng trọ đẹp không có gác

Phòng trọ không gác cần phân chia không gian hợp lý (Nguồn: Tập đoàn Trần Anh)

2.2 Giữ phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ

Ngoài tập trung suy nghĩ đến việc thiết kế phòng trọ không gác, bạn cũng đừng quên giữ phòng trọ luôn gọn gàng, sạch sẽ. Để giữ cho phòng trọ không gác luôn gọn gàng và sạch sẽ, bạn nên bắt đầu bằng việc sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý. Hãy tận dụng các không gian như gầm giường, tủ quần áo, hoặc kệ sách để lưu trữ đồ dùng cá nhân, quần áo, và các vật dụng nhỏ khác. Đảm bảo mỗi món đồ đều có một vị trí cố định, giúp bạn dễ dàng tìm thấy và tránh tình trạng bừa bộn. Ngoài ra, hãy thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sàn nhà, bàn ghế, và các bề mặt khác để loại bỏ bụi bẩn, mang lại không gian sống thoáng đãng và sạch sẽ.

Bên cạnh việc dọn phòng trọ ngăn nắp thì duy trì thói quen vệ sinh phòng ốc cũng rất quan trọng. Hãy note lịch dọn dẹp hàng tuần để đảm bảo không gian sống luôn được vệ sinh sạch sẽ nhất. Đặc biệt, bạn đừng quên đổ rác hàng ngày để tránh mùi hôi và côn trùng xâm nhập. Ngoài ra, việc giữ cho khu vực bếp và phòng tắm sạch sẽ cũng rất quan trọng (nếu bạn có nhà vệ sinh riêng). Hãy luôn chùi dọn chiếc bếp sau khi nấu ăn, cọ rửa phòng tắm thường xuyên giúp hạn chế bớt sự phát triển của vi khuẩn và duy trì một môi trường sống trong lành.

thiết kế phòng trọ 15m2 không gác

Luôn giữ phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh (Nguồn: Rever)

2.3 Sử dụng đồ nội thất thấp, nhỏ gọn

Sử dụng đồ nội thất thấp và nhỏ gọn cũng là một giải pháp thông minh để tối ưu hóa không gian trong phòng trọ không có gác. Những món đồ nội thất thấp như giường platform, bàn gấp gọn hoặc ghế bệt không chỉ giúp tiết kiệm không gian phòng trọ mà còn tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn. Khi không gian sống bị “ngợp” bởi có quá nhiều đồ đạc to, cồng kềnh, nặng, việc lựa chọn những món đồ nhỏ gọn, đa năng sẽ giúp bạn sắp xếp nhanh chóng và dễ dàng di chuyển khi cần thiết.

Bên cạnh đó, đồ nội thất thấp thường có cấu tạo đơn giản, thông minh, phù hợp với nhiều phong cách trang trí khác nhau trong thiết kế phòng trọ 20m2 không gác. Bạn có thể kết hợp với các kệ tường để tăng thêm không gian lưu trữ mà không chiếm quá nhiều diện tích sàn. Những chiếc tủ kéo thấp hoặc kệ sách có thể được đặt sát tường, giúp tận dụng không gian theo chiều dọc, làm cho phòng trọ của bạn trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn. Việc sử dụng đồ nội thất nhỏ gọn và thấp cũng tạo ra một môi trường sống thoải mái cho những không gian sống nhỏ hẹp.

thiết kế phòng trọ đẹp không có gác

Ưu tiên sử dụng đồ nhỏ gọn và thấp trong phòng trọ không gác (Nguồn: S housing) 

2.4 Sơn màu sáng để “ăn gian” diện tích

Việc sơn tường bằng màu sáng là mẹo hay trong thiết kế phòng trọ không gác để "ăn gian" diện tích và tạo cảm giác không gian rộng rãi hơn. Các màu sáng như trắng, kem hoặc tone pastel phản chiếu ánh sáng tốt hơn các màu tối, giúp mở rộng ánh sáng tự nhiên và ánh đèn rộng khắp phòng. Nhờ vậy, căn phòng trở nên sáng sủa và dễ chịu hơn, giảm bớt cảm giác bí bách, chật chội. Đặc biệt, trong những phòng trọ không có gác với không gian hạn chế, việc sử dụng màu sáng sẽ tạo nên sự liên kết liền mạch, làm cho các bức tường dường như biến mất và mở rộng không gian về mặt thị giác.

Ngoài ra, sơn tường màu sáng còn giúp tối ưu hóa cách bố trí nội thất và trang trí trong phòng trọ. Với nền tường sáng, bạn có thể dễ dàng phối hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau, từ hiện đại, tối giản đến vintage. Màu sáng tạo ra một phông nền trung tính, cho phép đồ nội thất và trang trí trở nên nổi bật mà không làm cho không gian bị rối mắt. Hơn nữa, việc sơn những tone màu sáng cho tường và trần nhà tạo cảm giác nâng cao trần nhà, khiến phòng trọ trông cao hơn và thoáng hơn, tăng thêm cảm giác rộng rãi và thoải mái.

thiết kế phòng trọ nhỏ không gác

Sơn tường bằng màu sáng là mẹo hay để "ăn gian" diện tích (Nguồn: Afamily)

Mặt khác, việc sơn màu sáng cho phòng trọ không chỉ giúp mở rộng diện tích mà còn tạo không gian sống đầy hứng khởi. Màu sáng thường mang lại cảm giác sạch sẽ và đầy sức sống, giúp tinh thần luôn sảng khoái và thoải mái. Một không gian sáng sủa sẽ làm tăng khả năng sáng tạo, giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn và giảm căng thẳng hiệu quả, đặc biệt quan trọng đối với những người sống trong phòng trọ nhỏ hẹp. Bên cạnh đó, màu sáng cũng dễ dàng che giấu những vết bẩn nhỏ hay vết trầy xước nhẹ, giúp phòng trọ luôn trông mới mẻ và sạch sẽ mà không cần quá nhiều chi phí sơn sửa thường xuyên.

Như vậy, trong bài viết trên Trọ Mới đã gợi ý cho bạn những cách thiết kế phòng trọ không gác đẹp, tiết kiệm diện tích. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể bỏ túi thêm những đặc điểm cũng như nguyên tắc trong thiết kế phòng trọ. Đừng quên follow và tìm đọc những chủ đề tiếp theo trên trang của chúng tôi nhé!

>> Các bài viết liên quan: