Top 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất

Đối với những người kinh doanh bất động sản nói chung và dịch vụ lưu trú nói riêng, mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ thường mang lại khoản thu nhập cao, nhanh thu hồi vốn ban đầu và không cần đầu tư quá nhiều chất xám. Vậy với những lợi ích như vậy thì nên đầu tư mô hình nào để tối ưu hóa lợi nhuận nhưng vẫn tận dụng hết lợi thế cạnh tranh của mình? Cùng điểm qua top 4 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất cùng Trọ Mới qua bài viết sau.

Những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh nhà trọ

Bất cứ mô hình đầu tư nào cũng tồn tại những lợi ích và rủi ro mà bạn cần biết để phòng tránh hoặc có những biện pháp khắc phục kịp thời. Đối với mô hình kinh doanh phòng trọ cũng không ngoại lệ, vậy cụ thể là gì? Chúng ta cùng phân tích từng khía cạnh nhé!

Lợi ích khi kinh doanh nhà trọ

Đối với các thành phố phát triển có mật độ dân cư đông đúc như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng,... Nhu cầu thuê phòng trọ là rất cao và có thể mỗi ngày đều có rất nhiều người tìm kiếm nơi ở, đổi nơi ở phù hợp với nhu cầu, tài chính của bản thân. Khi chọn mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ ở các thành phố lớn, chúng ta dễ dàng nhận thấy những lợi ích sau:

Kinh doanh phòng trọ giúp sinh lời nhanh

Không cần quá chỉnh chu trong mỗi thiết kế phòng, chỉ cần đầy đủ công năng cho việc sinh sống là bạn đã có thể thu lời một cách nhanh chóng. Không chỉ các phòng trọ cao cấp mới mang về doanh thu cao, kể cả các mô hình phòng trọ mini, phòng trọ giá rẻ cũng có nhu cầu cao từ tầng lớp sinh viên, công nhân thu nhập thấp,... Giá thuê nhà trọ hiện nay giao động tầm vài chục triệu đồng đến trăm triệu đồng/năm.

Kinh doanh phòng trọ mang lại nguồn thu ổn định

Tuy chi phí thuê của mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ không quá cao nhưng nếu bạn có từ 2-3 phòng, 1-2 dãy trọ thì khoảng thu này nhân lên hằng tháng khá hấp dẫn. Trong khi dân số ngày càng tăng, nhu cầu thuê trọ ngày càng lớn nhưng quỹ đất có hạn, đây được xem là nguồn thu ổn định. Bên cạnh đó, việc không cần bảo dưỡng, chi phí cải tạo thấp, nếu người không thích mạo hiểm thì đây là lựa chọn khá ổn.

Kinh doanh phòng trọ đa dạng theo nhu cầu đầu tư

Nhu cầu tìm kiếm nhà trọ rất lớn: từ cho thuê phòng trọ giá rẻ, phòng riêng tư, phòng cho hộ gia đình, phòng trọ cao cấp,... Tùy khu vực, địa điểm mà bạn đã chọn để đầu tư cho phù hợp. Ví dụ, một cách đầu tư theo nhu cầu đó là mô hình phòng trọ mini dành cho gia đình nhỏ hoặc nhóm sinh viên.

ưu điểm khi kinh doanh nhà trọ

Kinh doanh nhà trọ giúp sinh lời nhanh, nguồn thu ổn định

Rủi ro khi kinh doanh nhà trọ cho thuê

Bên cạnh những lợi ích thì rủi ro là điều khó tránh khỏi. Cùng điểm qua 3 rủi ro dễ gặp nhất mà nhà đầu tư có thể phải đối mặt khi lựa chọn mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ:

Dễ dàng gặp các vấn đề pháp lý

Điều đầu tiện và cấp thiết nhất đó là tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với lĩnh vực này, bạn cần phải tìm hiểu rõ, chắc chắn về những quy định của Nhà Nước liên quan đến các luật xây dựng nhà trọ, đăng ký kinh doanh hoặc những thủ tục kê khai tạm trú cho người đi thuê, phòng cháy,...

Rủi ro trong đảm bảo an ninh khu trọ

Người đi thuê trọ đến từ nhiều nơi, nhiều vùng, tập tính, giới tính khác nhau. Việc đảm bảo an ninh trong toàn khu trọ là điều hết sức quan trọng. Nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, kỹ lưỡng trong quá trình cho thuê thì sẽ có những hậu quả khôn lường gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc quản lý.

Khả năng thu hồi vốn chậm

Đối với những khu nhà trọ nhiều phòng liên tiếp, mô hình phòng trọ mini chất lượng cao thì việc đầu tư lớn cũng như thời gian thi công dài đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ ra một số vốn không hề nhỏ. Việc doanh thu từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/năm thì việc thu hồi lại vốn phải mất từ vài năm nếu việc kinh doanh ổn định.

những rủi ro khi kinh doanh nhà trọ

Kinh doanh cho thuê phòng trọ dễ gặp các vấn đề về pháp lý

Những mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ hiệu quả

Hiện nay, với nhu cầu thực tế của người đi thuê nhà trọ, có 04 mô hình kinh doanh phòng trọ hiệu quả nhất đã được nhiều chủ đầu tư áp dụng thành công bền vững, phải kể đến như:

Mô hình kinh doanh nhà trọ giá rẻ

Mô hình cho thuê phòng trọ giá rẻ, tệp khách hàng chủ yếu là sinh viên, người lao động, công nhân có thu nhập thấp,... Với mức lương trung bình thấp hoặc đang phụ thuộc. Dễ dàng nhận thấy rằng, mô hình này chủ đầu tư không tốn quá nhiều vốn, mô hình đơn giản, dù ở thành phố nào cũng có nhu cầu, và nhiều nhất là các thành phố lớn. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là quản lý an ninh, an toàn khá phức tạp là thách thức không hề nhỏ của các chủ đầu tư.

Những phòng trọ giá rẻ này thường tập trung ở các khu công nghiệp, trường học hoặc xa trung tâm, không phải chen chúc giữa trung tâm thành phố. Đối với mô hình cho thuê phòng trọ giá rẻ, giá phòng rơi vào khoảng 0,7-2,5 triệu với diện tích 8-20 mét vuông. Đây là mức giá bình quân và sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức sống của từng vị trí nơi bạn có nhu cầu kinh doanh. Và đừng quên tìm hiểu các quy định của Nhà nước liên quan đến việc đăng ký kinh doanh mô hình này.

>> Xem thêm:

cho thuê phòng trọ giá rẻ

Mô hình kinh doanh phòng trọ giá rẻ khá phổ biến hiện nay

Mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê giá bình dân

Lựa chọn mô hình kinh doanh phòng trọ cho thuê giá bình dân thì đối tượng thuê nhà trọ sẽ có thu nhập cao hơn một chút so với những đối tượng thuê nhà trọ giá rẻ. Với mong muốn có một nơi ở khang trang, đủ tiện nghi và trên hết là an ninh đảm bảo. Mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ giá bình dân hiện nay nhu cầu rất lớn. Trung bình giá từ 3-5 triệu tùy vị trí địa lý, diện tích rơi vào khoảng 20-40 mét vuông, tùy vị trí xa gần khu đô thị, trung tâm thành phố, và được trang bị đầy đủ: tủ, giường, bếp ăn,...

Mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ

Nhà trọ giá bình dân được nhiều người lựa chọn 

Mô hình cho thuê căn hộ cao cấp, nhà nguyên căn

Mô hình thứ ba mà Trọ Mới muốn giới thiệu đến bạn đọc được nhiều chủ đầu tư áp dụng và thành công đó là cho thuê căn hộ, nhà nguyên căn. Một gia đình từ 4-5 thành viên không thể sống chung một phòng trọ, một nhóm sinh viên từ 6-8 bạn thân thiết có thể chọn một căn hộ hoặc một nhà nguyên căn. Không cần quá khắt khe về vị trí, chỉ cần thuận tiện đi lại, riêng tư và đảm bảo an ninh là đã đáp ứng hầu hết những yêu cầu của người đi thuê.

Đối với phương án này, bạn cần quan tâm đến vị trí chọn để xây dựng, càng thuận tiện cho việc đi lại càng tốt, trang bị các vật dụng bên trong phòng chỉ ở mức cơ bản. Giá thuê hằng tháng lên đến 10-12 triệu đồng/tháng.

mô hình kinh doanh cho thuê nhà nguyên căn, căn hộ

Thuê nhà nguyên căn, căn hộ cao cấp là mô hình phổ biến hiện nay 

Mô hình kinh doanh homestay, ký túc xá

Những năm trở lại đây, mô hình kinh doanh homestay, ký túc xá được nhiều người đi thuê lựa chọn bởi nhiều điểm nổi bật như: giá rẻ, chất lượng, an ninh tốt, phòng ốc thẩm mỹ,... Kiểu mô hình này lấy ý tưởng như ký túc xá của sinh viên, tuy nhiên sẽ trang bị đầy đủ tiện nghi kể cả khu vực bếp ăn.

Người đi thuê phòng thường là tầng lớp sinh viên, người trẻ sống một mình, người đã đi làm có thu nhập ổn. Bên cạnh những ưu điểm trên, việc lựa chọn homestay, ký túc xá chỉ phù hợp với những người hướng ngoại, có khả năng giao tiếp vì trong quá trình sinh hoạt bạn sẽ dùng chung đồ đạc, khu vực bếp ăn, ban công,... Không thật sự quá riêng tư cho mỗi cá nhân đi thuê.

mô hình kinh doanh ký túc xá

Mô hình kinh doanh ký túc xá dành cho học sinh, sinh viên

Vậy là Trọ Mới đã điểm qua cho bạn những mô hình kinh doanh cho thuê phòng trọ, ưu - nhược điểm cũng như đưa ra những lời khuyên bổ ích. Nếu đang có ý định đầu tư vào lĩnh vực này, bạn sẽ có những sự cân nhắc, tính toán hợp lý để lựa chọn mô hình phù hợp, tránh những rủi ro sau này. Tiếp tục đón đọc những bài viết tiếp theo để cập nhật những nội dung hấp dẫn từ Trọ mới nhé!

>> Bài viết liên quan: