An ninh nhà trọ và lưu ý khi thuê phòng đảm bảo an toàn

Trong bối cảnh nhiều sinh viên và người lao động phải tìm kiếm chỗ ở ngoài khuôn viên trường học hoặc nơi làm việc thì vấn đề an ninh ở nhà trọ luôn được đặt lên hàng đầu. Một nơi ở không chỉ cần phải thuận tiện mà còn phải đảm bảo an toàn để người thuê cảm thấy yên tâm sinh sống. Trong bài viết dưới đây, Tromoi sẽ tổng hợp những thông tin về an ninh ở nhà trọ và lưu ý khi thuê phòng để đảm bảo an toàn mà bạn có thể lưu lại.

Nguyên nhân gây mất an ninh ở khu nhà trọ

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an ninh an toàn nhà trọ, trong đó phải kể đến những lý do sau:

Sự lỏng lẻo trong quản lý của chủ cho thuê: Một số chủ nhà trọ không thiết lập quy trình kiểm soát ra vào, không trang bị các hệ thống giám sát hiện đại như: Khóa tự động, còi báo động, camera giám sát, dẫn đến việc dễ dàng xảy ra các vụ đột nhập trộm cắp hoặc xâm phạm.

Khu vực dân cư không ổn định: Khu nhà trọ có nhiều người ra vào, dân cư không ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng an ninh bất ổn. Việc không xác minh danh tính người thuê và không có hệ thống theo dõi hằng ngày sẽ tạo điều kiện cho những đối tượng có ý đồ xấu gây nguy hiểm.

Vị trí địa lý: Những khu nhà trọ nằm ở các khu vực hẻo lánh, ít đèn đường, hoặc gần các khu vực an ninh phức tạp, thường sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, tính an ninh ở nhà trọ thấp.

Thiếu tính cảnh giác: Một số người thuê trọ thường thiếu cảnh giác, không có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, ví dụ như: Không khóa cửa, để đồ đạc có giá trị ở nơi không có hệ thống giám sát, không khóa xe máy khi để ở nơi công cộng,...

an ninh an toàn nhà trọ

Trang bị hệ thống an ninh sơ sài khiến nhiều nhà trọ bị đột nhập (Nguồn: Benco) 

Cách để kiểm soát an ninh nhà trọ

Với nhu cầu thuê nhà trọ ngày một tăng cao tại các thành phố lớn, việc kiểm soát an ninh nhà trọ có thể gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề này cũng có thể được quản lý hiệu quả nếu thực hiện đúng cách. Để kiểm soát và nâng cao an ninh ở nhà trọ, giữa người thuê trọ và chủ trọ cần thống nhất áp dụng những biện pháp cụ thể sau:

Lắp đặt hệ thống camera giám sát: Camera an ninh là một trong những phương tiện theo dõi và kiểm soát tình hình an ninh hiệu quả. Việc lắp camera giám sát ở các vị trí trọng yếu sẽ giúp phát hiện các đối tượng khả nghi, giảm thiểu tình trạng trộm cắp và hành vi xâm phạm.

Thiết lập quy định ra vào: Chủ trọ nên đưa ra các quy định, nội quy phòng trọ để kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, chủ nhà trọ có thể sử dụng hệ thống khóa từ, cung cấp thẻ ra vào riêng cho từng người thuê hoặc ghi lại danh sách khách đến thăm để kiểm soát lượng người lạ ra vào.

Phối hợp với các lực lượng an ninh tại địa phương: Việc phối hợp với công an khu vực cũng là một cách hiệu quả để đảm bảo an ninh. Công an địa phương sẽ phối hợp với phía chủ trọ thường xuyên tuần tra quanh khu nhà trọ để phát hiện các đối tượng nguy hiểm, đảm bảo an toàn.

Tạo sự liên kết giữa người thuê trọ: Một cộng đồng thuê trọ có sự liên kết và hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp kiểm soát tốt hơn về mặt an ninh. Chủ nhà có thể nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ tài sản và đề cao cảnh giác qua các cuộc họp tập thể để phổ biến an ninh ở nhà trọ.

nhà trọ an ninh

Nhà trọ cần trang bị hệ thống camera để đảm bảo an toàn (Nguồn: ngoinhaantoan)

Những lưu ý để thuê phòng trọ đảm bảo an toàn

Để có thể thuê được phòng trọ đảm bảo an toàn, người đi thuê trọ cần lưu ý các yếu tố sau:

1. Xác định vị trí của nhà trọ: Nên chọn nhà trọ ở những khu vực an ninh tốt, tại các khu dân cư đông đúc và văn minh hoặc gần các cơ sở an ninh như đồn công an, trường học, bệnh viện…

2. Kiểm tra hệ thống an ninh nhà trọ: Trước khi quyết định thuê, bạn nên kiểm tra hệ thống an ninh của khu nhà như camera giám sát, khóa cửa, hệ thống chiếu sáng ban đêm. Nhà trọ có bảo vệ hoặc người quản lý thường trực sẽ là một ưu điểm lớn.

3. Trách nhiệm phía chủ cho thuê: Một chủ nhà trọ có trách nhiệm sẽ quan tâm và đề cao việc bảo đảm an ninh ở nhà trọ. Hãy xem xét các điều khoản trong hợp đồng liên quan đến an ninh và trao đổi rõ ràng với chủ nhà về những vấn đề liên quan.

4. Xác minh thông tin người ở chung: Nếu bạn thuê phòng trọ chung với người khác, hãy cố gắng xác minh thông tin của người ở chung để đảm bảo họ là người đáng tin cậy. Cùng với đó, nên tìm hiểu cộng đồng những người ở chung khu trọ để tránh gặp phải các rủi ro không mong muốn.

5. Quan sát môi trường xung quanh: Kiểm tra về tình hình nhà trọ an ninh xung quanh như: Mật độ đèn đường, cơ sở hạ tầng và các biện pháp bảo đảm an toàn khác. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình an ninh của khu vực trọ.

trật tự an ninh ở nhà trọ

Người đi thuê cần xác định an ninh nhà trọ để đảm bảo an toàn (Nguồn: Archer)

An ninh ở nhà trọ là một yếu tố quan trọng mà người thuê cần quan tâm khi chọn nơi lưu trú. Bằng cách nắm rõ các nguyên nhân gây mất an ninh và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, người thuê có thể tìm được nơi ở an toàn, đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày. Luôn đề cao tính an toàn trước khi chọn địa điểm thuê trọ sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

>> Các bài viết liên quan: