Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh?

Cho thuê phòng trọ không phải là mô hình dịch vụ kinh doanh xa lạ hiện nay. Tuy nhiên, để thực hiện hoạt động này một cách hợp pháp, chủ trọ cần phải biết rõ về quy định về số lượng phòng trọ cần phải đăng ký kinh doanh khi cho thuê phòng trọ. Điều này sẽ giúp các chủ nhà trọ hiểu rõ hơn về các nội cần thiết để tổ chức và vận hành hoạt động kinh doanh cho thuê nhà một cách hợp pháp. Có nhiều câu hỏi mà chủ kinh doanh phòng trọ thường đặt ra như bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh hay Quy trình, thủ tục đăng ký như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây cùng Tromoi.

1. Bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh?

Giấy phép kinh doanh là một văn bản pháp lý do cơ quan Nhà nước cấp cho tổ chức hoặc cá nhân khi họ thực hiện các hoạt động kinh doanh. trong một lĩnh vực nhất định. Đây không chỉ là bằng chứng về quyền hợp pháp để tổ chức kinh doanh mà còn giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ các hoạt động thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Có nhiều người thắc mắc không biết số lượng phòng trọ cần cho thuê thì mới cần đăng ký kinh doanh. Hiện tại, chưa có quy định cụ thể về số lượng phòng trọ cần đăng ký kinh doanh hay xây dựng. Tuy nhiên, dựa vào Luật Kinh doanh năm 2020 hiện hành, bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng cần phải được đăng ký, bao gồm cả hoạt động cho thuê phòng trọ.

>> Xem thêm: Cho thuê nhà trọ có cần đăng ký kinh doanh?

bao nhiêu phòng trọ thì phải đăng ký kinh doanh

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần đăng ký 

2. Điều kiện đăng ký kinh doanh cho thuê phòng trọ, nhà trọ

Để đảm bảo việc kinh doanh phòng trọ hợp pháp theo quy định hiện hành tại Việt Nam, các chủ trọ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn sau đây:

- Điều Kiện dành cho Người Cho Thuê Phòng Trọ đăng Ký Kinh Doanh theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 108/2018/NĐ-CP. Theo đó, các hộ gia đình và cá nhân có thể đăng ký kinh doanh cho thuê nhà trọ dưới hình thức hộ kinh doanh với các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực pháp lý và hành vi dân sự.

  • Cá nhân thành lập hoặc tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ của doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh (trừ khi có sự đồng ý của các thành viên còn lại của công ty hợp danh).

- Điều Kiện Về Phòng Cháy Chữa Cháy:

Ngoài những yêu cầu về người đăng ký kinh doanh, chủ nhà trọ cũng phải tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy. Theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP, các tòa nhà chung cư, nhà tập thể, ký túc xá, nhà nghỉ, nhà trọ hoặc nhà ở hỗn hợp có từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5000m3 trở lên, phải được thẩm duyệt thiết kế theo quy chuẩn phòng cháy chữa cháy.

Trong trường hợp các hộ kinh doanh nhà trọ có quy mô nhỏ hơn so với quy định này, khuyến khích chủ phòng trọ tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy để luôn đảm bảo an toàn cho khu trọ.

3. Quy trình, thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ

Ngoài việc quan tâm đến số lượng phòng trọ cần đăng ký kinh doanh, nhiều người cũng thắc mắc về thủ tục đăng ký kinh doanh nhà trọ. Theo quy định của pháp luật hiện hành, quá trình đăng ký kinh doanh nhà trọ bao gồm các bước sau đây:

Xác định hình thức kinh doanh

- Đăng ký doanh nghiệp: Thích hợp cho các chủ nhà trọ muốn kinh doanh với quy mô lớn, có nhiều người tham gia góp vốn, và không bị hạn chế về địa điểm.

- Đăng ký hộ kinh doanh: Phù hợp khi kinh doanh nhà trọ với quy mô nhỏ, thủ tục đơn giản và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, hộ kinh doanh chỉ được đăng ký tại một điểm duy nhất, có dưới mười nhân công và chủ phải chịu trách nhiệm toàn bộ tài sản trong hoạt động kinh doanh.

Chuẩn bị hồ sơ xin phép kinh doanh phòng trọ

Để chuẩn bị hồ sơ xin phép kinh doanh phòng trọ, các văn bản cần thiết như sau:

Hồ sơ đối với doanh nghiệp

  • Văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp, chỉ rõ ngành nghề kinh doanh là nhà trọ.

  • Bản dự thảo điều lệ công ty kinh doanh nhà trọ.

  • Danh sách thành viên cổ đông hoặc thành viên sáng lập, gồm giấy tờ chứng thực pháp lý cá nhân của các thành viên.

  • Đối với thành viên cổ đông là tổ chức, yêu cầu bản sao giấy tờ chứng nhận kinh doanh hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, cùng với văn bản uỷ quyền và giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ của người đại diện theo ủy quyền.

  • Các văn bản, giấy tờ khác có liên quan theo quy định.

Hồ sơ đối với hộ cá thể

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể, ghi rõ thông tin về tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, số vốn kinh doanh, số lao động.

  • Giấy tờ chứng thực có hiệu lực của người thành lập hộ kinh doanh.

  • Biên bản họp của các thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh (nếu có).

  • Văn bản xác minh quyền sử dụng đối với địa điểm kinh doanh.

Trên đây các văn bản cơ bản cần thiết để chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ đối với cá nhân và doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

>> Xem thêm: Thủ tục làm giấy phép kinh doanh phòng trọ

thủ tục làm giấy kinh doanh nhà trọ

Chuẩn bị hồ sơ giấy phép kinh doanh nhà trọ

Nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh lên cơ quan có thẩm quyền

- Đối với đăng ký doanh nghiệp: Hồ sơ được nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở.

- Đối với đăng ký hộ kinh doanh cá thể: Hồ sơ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp huyện/quận nơi hộ cá thể đăng ký kinh doanh.

Nhận kết quả

Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc có thiếu sót, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu chủ hộ kinh doanh hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung.

Nếu hồ sơ đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định, thì thời gian giải quyết là từ 3 đến 5 ngày.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Ai có quyền kiểm tra giấy phép kinh doanh phòng trọ?

- Phòng quản lý Hành chính Ủy Ban Nhân Dân cấp xã hoặc phường:

  • Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở trên địa bàn xã hoặc phường.

  • Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về kinh doanh nhà trọ, bao gồm kiểm tra giấy phép kinh doanh.

  • Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội – Công an cấp xã/phường:

- Cảnh sát đảm bảo an ninh, an toàn trật tự trên địa bàn xã hoặc phường: Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an ninh trật tự tại các nhà trọ, bao gồm kiểm tra giấy phép kinh doanh.

- Đội Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ – Công an cấp quận/huyện: Đội phòng cháy chữa cháy tại địa bàn quận hoặc huyện kiểm tra việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy tại các nhà trọ, bao gồm kiểm tra giấy phép kinh doanh.

- Đoàn Thanh tra Liên ngành do Ủy Ban Nhân Dân cấp quận hoặc huyện thành lập: Thành lập khi cần thiết để kiểm tra việc tuân thủ quy định về kinh doanh nhà trọ trên địa bàn quận hoặc huyện.

Có nhà cho thuê có phải đăng ký kinh doanh không?

Cho thuê nhà cũng là một hình thức kinh doanh và không thuộc diện miễn đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định hiện hành. Do đó, nếu bạn có nhà cho thuê, bạn cần phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh.

Bao nhiêu phòng trọ thì phải đóng thuế?

Dự trên điều 4 tại Thông tư 40/2021/TT-BTC, với các quy định về nguyên tắc tính thuế sau:

- Đối với hộ kinh doanh hay cá nhân kinh doanh: Thực hiện theo quy định hiện hành về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cùng với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

- Mức doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm**: Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch dưới 100 triệu đồng không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Tuy vậy, vẫn phải khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin trong hồ sơ thuế.

- Các cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm: Nếu doanh thu của nhóm hoặc hộ gia đình dưới 100 triệu đồng/năm thì người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Dựa trên quy định này, nếu cơ sở kinh doanh nhà trọ của bạn có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, bạn sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Ngược lại, nếu doanh thu vượt quá 100 triệu đồng/năm, bạn phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của nhà nước.

Các quy định về thuế có thể thay đổi theo thời gian và địa điểm. Vậy nên, luôn cập nhật và tuân thủ các quy định thuế mới rất quan trọng để đảm bảo tính pháp lý theo các quy định của nhà nước.

bao nhiêu phòng trọ thì phải đóng thuế

Doanh thu vượt quá 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân 

Bài viết trên Trọ Mới đã cung cấp cho bạn những giải đáp cụ thể và chi tiết về việc nhà trọ có phải đăng ký kinh doanh không, cũng như về các quy định về số lượng phòng trọ cần đăng ký kinh doanh để hoạt động.

>> Các bài viết liên quan: