6 CÁCH ĐỂ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ TRONG NHÀ

Mỗi ngày chúng ta hít thở khoảng 23.000 lần. Nhiều người cứ nghĩ không khí trong nhà luôn sạch. Tuy nhiên, không khí trong nhà, trong văn phòng có khả năng bị ô nhiễm cao gấp 2-5 lần (có khi lên đến 100 lần) so với mức độ ô nhiễm không khí bên ngoài.

May mắn thay, những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn và có thể dễ dàng cải thiện chất lượng không khí trong nhà:


1. Sử dụng Thảm chùi chân

NativeAd from Google



Theo một bài nghiên cứu, bỏ giày ở cửa giúp giảm lượng bụi đến 60% trong khoảng thời gian 5 tháng, nhưng sử dụng thảm chùi chân và sau đó bỏ giày ở cửa làm giảm lượng bụi trong nhà xuống 98,5%. Thảm chùi chân cũng có thể giúp giảm lượng thuốc trừ sâu và các chất gây ô nhiễm khác theo dấu vết vào nhà.

2. Giữ độ ẩm thích hợp

Độ ẩm quá cao là nơi sinh sản cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, trong khi độ ẩm quá thấp có thể gây khô da và niêm mạc (họng, mũi, mắt). Chúng ta nên giữ độ ẩm trong nhà từ 30% đến 60% và nhớ chú ý đến những khu vực dễ ẩm ướt hơn như phòng tắm, nhà bếp.

3. Thường xuyên mở cửa sổ để nhà bạn thông thoáng



Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng, một ngôi nhà được bịt kín “có thể có mức ô nhiễm cao hơn những ngôi nhà khác”

Nếu không khí ngoài trời vào nhà quá ít, các chất ô nhiễm có thể tích tụ đến mức có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
Cải thiện chất lượng không khí trong nhà thông qua hệ thống thông gió tự nhiên - mở cửa sổ thường xuyên, bật quạt cũng có thể giúp không khí trong nhà/ngoài trời lưu thông tốt hơn.

4. Dùng các sản phẩm làm sạch an toàn



Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm làm sạch thông thường (chứa VOCs) có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chúng ta nên chuyển sang sử dụng các sản phẩm làm sạch có nguồn gốc tự nhiên, không độc hại.

5. Kết hợp trồng cây



Một thí nghiệm nổi tiếng của NASA cho thấy các loại cây trồng trong nhà thông thường có thể cải thiện chất lượng không khí trong nhà bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

Kết hợp vì lợi ích thanh lọc không khí, làm giảm căng thẳng về tinh thần và thể chất của chúng ta, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể, khả năng sáng tạo và năng suất.

6. Đầu tư vào một bộ lọc không khí tốt

Phương pháp cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Một bộ lọc không khí chất lượng tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng không khí trong nhà.