Để tăng hiệu quả thuê nhà trọ sau dịch bệnh - Chủ trọ cần làm gì?

Dịch vụ cho thuê nhà trọ sau dịch liệu có khả quan?

Năm 2019,  dịch vụ xây dựng và kinh doanh nhà trọ cho thuê rất sôi động. Đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Kênh đầu tư này mang lại hieuejq ủa kinh tế cao, rất nhiều người thành công. Tùy vào diện tích và tiện nghi, giá phòng giao động 2,5 – 5 triệu. Nguồn vốn bỏ ra tuy lớn nhưng nhu cầu thuê trọ trên thị trường rất cao khiến nhiều chủ trọ vẫn chọn hình thức kinh doanh này.

Bước sang năm 2020, phân khúc cho thuê nhà trọ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh - sinh viên và người lao động phải trả phòng do thất nghiệp, giãn cách xã hội dài ngày. Thêm nữa, dịch bệnh bùng phát làm kinh tế ngưng trệ, đặc biệt là nghành du lịch. Nhiều cơ sở lưu trú chuyên phục vụ khách nước ngoài “ế ẩm”, dù chuyển sang đối tượng khách nội địa nhưng tình hình không cải thiện.

Trong tình hình khó khăn chung của phân khúc cho thuê trọ, chủ trọ cần lưu ý những điểm sau để kinh doanh hiệu quả.

Kinh doanh nhà trọ cho thuê cần chú ý chất lượng và hạ tầng

Do nhu cầu về nhà trọ của người dân tại các thành phố lớn ngày càng cao, thị trường bất động sản cho ra đời nhiều loại hình nhà trọ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Để thu hút khách thuê, chủ nhà trọ cần lưu tâm đến chất lượng nhà trọ.

  • Nhà trọ khép kín, nội thất cơ bản: Nhu cầu chung của nhiều khách hàng khi thuê phòng trọ hiện nay là muốn thuê trọ khép kín. Phòng trọ khép kín ở sự rất thuận tiện cho sinh hoạt và sự riêng tư. Diện tích phòng không lớn khoảng 15 – 20 m2 được thiết kế hợp lý. Một phòng trọ cơ bản hiện nay cần có: một góc nhỏ làm khu bếp riêng, có vách ngăn với chỗ ngủ, hoặc phòng vệ sinh, tốt nhất nên có gác lửng để tối ưu hóa không gian. Điều này giúp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp gọn gàng. Nên chú ý sơn tường sạch đẹp, nền lót gạch tươi sáng để tạo cảm giác thoáng mát và sạch sẽ cho căn phòng.

  • Tạo môi trường sống an ninh, an toàn cho người thuê: Bên cạnh một phòng trọ đẹp, khách thuê thường có nhu cầu tìm kiếm phòng đảm bảo an ninh. Do đó, chủ nhà cần tạo một môi trường sống an toàn, giúp giữ chân người thuê ở lâu gắn bó với nhà trọ. Bên cạnh đó, thiết kế phòng trọ cần hợp lý, tiết kiệm không gian, cửa cổng chắn chắc. Nếu có điều kiện cần có người bảo vệ hoặc camera an ninh.

Cho thuê nhà trọ giá hợp lý và chính sách ưu đãi hấp dẫn

Hiện nay trên thị trường tùy vào khu vực, diện tích và tiện ích  mà giá nhà trọ cho thuê giá 2 – 5 triệu/phòng khép kín. Sau dịch bệnh, nhiều người gặp khó khăn trong công việc, rất nhiều chủ trọ đã giảm giá tiền nhà. Thậm chí, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều nhà còn miễn phí tiền thuê.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, chủ trọ nên sử dụng những chính sách ưu đãi thu hút khách hàng. Rất nhiều chủ trọ kích cầu bằng cách  giảm giá 20 – 40% so với trước dịch. Xây dựng khu trọ an toàn, văn minh bằng việc giữ vệ sinh chung, nghiêm túc khai báo y tế… Với tinh thần sẻ chia trong khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều chủ trọ để lại ấn tượng tốt đẹp với người thuê.

Hợp đồng thuê nhà trọ rõ ràng, minh bạch

Theo quy định ở Điều 129 Luật Nhà ở 2014, hai bên thuê và cho thuê được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần; hoặc thực hiện theo quy định nhà nước về giá thuê nhà ở (nếu có).

Nhiều người bỏ qua việc làm hợp đồng vì cho rằng nó ràng buộc và khó để tăng giá trọ, hoặc đơn giản là hợp đồng không cần thiết, rườm rà… Điều này hoàn toàn sai lầm. Việc thảo một bản hợp đồng chi tiết dựa trên quy định của pháp luật là việc cần thiết, không chỉ giúp nâng cao độ uy tín mà còn giúp khách trọ cảm thấy an tâm.

Mọi nghĩa vụ quyền lợi trong quá trình thuê nhà đều thể hiện trong hợp đồng. Mọi điều khoản hợp đồng được chấp nhận dựa trên thỏa thuận của hai bên. Ngoài ra, chủ trọ cần thực hiện nghĩa vụ khai báo tạm trú cho người thuê trọ. Những việc này có ý nghĩa trong công tác quản lý của chính quyền địa phương. Đồng thời cũng giúp kiểm soát, ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, giúp an toàn cho khu trọ.

Tổng kết

Trên đây là bài viết tổng hợp lại một số điểm lưu ý giúp chủ nhà cho thuê cải thiện tình hình kinh doanh sau mùa dịch. Với sự phát triển và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu nhà ở của người dân luôn ở mức cao. Không phải ai cũng có thể sở hữu những nhà ở các thành phố lớn. Dịch vụ cho thuê nhà muốn hoạt động hiệu quả, giữ chân khách hàng, cần lưu ý về giá nhà, chất lượng phòng trọ, hợp đồng thuê nhà,… Hiện tại và tương lai, đây vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư bỏ vốn.