Tháng 7 âm có nên chuyển trọ không? Lưu ý khi chuyển phòng

Người xưa thường có câu ca dao “Có thờ ắt có thiêng, có kiêng ắt sẽ lành” để chỉ những việc lớn, quan trọng cần phải tuân theo. Những nguyên tắc tâm linh, thờ cúng giúp tránh những điều tai ương, nhất là việc đi lại, chuyển chỗ, đám tiệc,... Vấn đề đặt ra rằng “Tháng 7 có nên chuyển phòng trọ không? Lưu ý khi chuyển phòng như thế nào để đến nơi ở mới gặp được may mắn, suôn sẻ? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết này cùng Trọ Mới nhé!

1. Tháng cô hồn có nên chuyển phòng trọ không?

Đầu tiên, để trả lời câu hỏi vừa nêu ra trên, chúng ta cùng tìm hiểu xem tháng 7 âm lịch có ý nghĩa gì đối với tâm linh người Việt. Tại sao người ta thường hay băn khoăn việc có nên chuyển trọ vào tháng 7 âm?

Văn hóa người Việt rất phong phú, mang yếu tố tâm linh bí ẩn khó giải thích, bởi xa xưa dân tộc ta chịu nhiều ảnh hưởng của Trung Quốc. Một vài người nghĩ rằng, con người khi mất đi sẽ đến một cõi mới, gọi là cõi “âm ti”, những người này sẽ luôn bên cạnh gia đình, dòng họ còn sống nơi trần gian, nhất là những người ra đi không được siêu thoát. Vào tháng 7 âm lịch hằng năm, Diêm Vương sẽ cho phép mở cửa ngục cho các vong hồn tự do trở về dương gian, thoải mái đi lại trong ngày đầu tháng đến ngày 14 để thăm gia đình, người thân. Vào đêm cuối cùng, tức ngày rằm 14 tháng 7 âm, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm đủ loại có hoa quả bánh trái, gà vịt hoặc heo quay, bàn cúng sẽ thường đặt ngoài sân hoặc trước mặt đường cúng cho những cô hồn với hy vọng sẽ không bị quấy phá, mong bình an, gia đạo ấm no. Bản chất đây là ngày Tết Quỷ bắt nguồn từ Trung Quốc của văn hóa Đạo Giáo bởi đại đa số người Việt theo đạo Phật, không giết hại hay đốt các loại vàng mã.

Tiềm thức “Trần gian cũng giống cõi dưới”, vì vậy việc chuyển nhà, chuyển trọ tháng 7 âm là điều mọi người tuyệt đối không nên làm bởi sẽ ảnh hưởng đến các linh hồn người đã mất. Việc di chuyển hành trang từ nơi ở này sang nơi ở khác mang đến nguồn âm khí không tốt, tháng 7 âm thịnh dương suy, khi đến một nơi ở mới, trọ mới, bạn hoàn toàn không biết được sinh khí nơi đó như thế nào, tốt hay xấu, may mắn hay xui rủi. Vì vậy không việc gì phải vội, có thể dời qua đầu tháng sau để tránh những tai ương khó lường.

Trong tháng cô hồn, mọi việc điều phải kiêng kỵ, từ du lịch, thăm nom, xây nhà, cưới hỏi,... Mọi sự sinh hoạt sẽ trở nên trầm lắng hơn đến ngày cuối tháng, chỉ trừ những đơn vị kinh doanh vàng mã là sôi động hơn bao giờ hết.

Đối với những gia đình không thể không chuyển chỗ, phòng trọ hết hợp đồng,... trong trường hợp bất khả kháng phải chuyển, gia chủ vẫn cứ tiến hành theo phong tục cần thiết kèm theo mâm cúng báo với người thân đã khuất, cô hồn ác quỷ vất vưởng để tránh những điều xui rủi ảnh hưởng đến công việc và vận may.

>> Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi ở phòng trọ mà bạn cần tránh

Có nên chuyển trọ vào tháng 7 âm

Không nên chuyển trọ tháng cô hồn để tránh những điều xui xẻo (Nguồn: Sống đẹp)

2. Chuyển phòng trọ tháng 7 âm nên lưu ý điều gì?

Việc bất khả kháng phải di dời chỗ ở, chuyển trọ tháng 7 âm lịch thì cũng đừng quá lo lắng lắng. hãy tuân thủ một số điều sau để việc chuyển đến nơi mới không gặp những điều trở ngại:

2.1 Giờ, ngày nào nên chuyển trọ?

Bạn có thể chọn một trong các ngày hoàng đạo trong tháng 7 là ngày 5, ngày 6, ngày 8, ngày 11, ngày 17, ngày 18 và ngày 23. Bởi những ngày hoàng đạo theo quan niệm dân gian là những  ngày thành công và sự may mắn sẽ đạt đến mức tối đa. Chọn một trong số những ngày trên còn phải xác định kết hợp với ngày & giờ sinh âm lịch của gia chủ.

Lưu ý: Tuyệt đối không chuyển trọ vào ngày đầu tiên và ngày 15 tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn).

Trong trường hợp nếu không thể chọn những ngày hoàng đạo, theo các chuyên gia về tâm linh, bạn có thể tiến hành chuyển phòng trọ trước ngày Vu Lan báo hiếu tầm 2 đến 3 ngày hoặc sau đó tầm 1 tuần chậm nhất 10 ngày để tránh quỷ dữ phá hoại. Vì vậy, nếu vẫn có niềm tin vào tháng cô hồn mà không sắp xếp chuyển trọ được vào những ngày hoàng đạo, hãy tránh chuyển vào những ngày sát với lễ Vu Lan ra nhé!

Để biết những ngày cụ thể và phù hợp trong tháng, bạn có thể tham khảo qua bài viết xem ngày chuyển phòng trọ mà Trọ Mới đã tổng hợp.

có nên chuyển phòng trọ vào tháng cô hồn

Chọn ngày lành giờ tốt để tránh quỷ dữ làm phiền khi chuyển trọ (Nguồn: Thanh Hưng group)

Chọn giờ tốt khi chuyển trọ tháng 7 âm theo nguyên tắc tâm linh:

- Giờ Hoàng Đạo: Để chọn được giờ đẹp trong tháng cô hồn, bạn nên tham khảo lịch hoàng đạo theo năm. Các giờ hoàng đạo thường là những giờ được coi là may mắn, thuận lợi cho các hoạt động quan trọng. Bạn có thể tìm thông tin về các giờ hoàng đạo trong tháng cô hồn từ các nguồn phong thủy uy tín.

- Tránh giờ khắc: Tránh các giờ xung khắc với tuổi của gia chủ hoặc những người tham gia chuyển phòng trọ. Giờ xung khắc có thể gây ra sự không thuận lợi và ảnh hưởng đến sự suôn sẻ của quá trình chuyển nhà.

- Giờ Lành: Chọn các giờ lành, thường là những giờ được coi là mang lại vận may và thuận lợi. Những giờ này thường nằm trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 9 giờ sáng, hoặc từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều.

2.2 Tránh làm đổ vỡ gương, đồ dùng

Việc làm đổ, bể tại nơi ở mới tâm linh xem đó là điều xui xẻo kém may mắn. Nhất là trong tháng 7 cô hồn, khi các vong hồn tự do trên nhân gian tăng âm khí, cùng với năng lượng đáng sợ từ những chiếc gương khiến cho nhiều người cảm thấy lo sợ khi bể gương. Bởi khi làm vỡ gương, đồ dùng  tại nơi ở mới sẽ khiến:

- Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên rạng nứt, thường xuyên xảy ra lục đục, mâu thuẫn,...

- Gia chủ nguy cơ gặp nhiều tai ương, hoạn nạn, bệnh tật triền miên,...

- Vỡ gương tại trọ mới ảnh hưởng rất lớn đến con đường tài lộc, nếu người đi thuê trọ làm ăn kinh doanh thì gặp hạn nặng, tài chính sa sút, nếu sinh viên ở trọ thì việc học gặp khó khăn, thi cử không thuận lợi.

Khi chuyển trọ trong tháng cô hồn, việc bảo vệ tài sản và cẩn thận tránh làm vỡ gương, đồ dùng là điều rất quan trọng.

tháng 7 có nên thuê nhà không

Chuyển trọ trong tháng cô hồn cẩn thận tránh làm vỡ gương, đồ dùng (Nguồn: Vua nệm)

Để đảm bảo quá trình chuyển nhà diễn ra suôn sẻ và an toàn, bạn có thể bỏ túi những mẹo sau:

Bọc đồ cần thận

  • Sử dụng vật liệu bảo vệ: Để bảo vệ đồ dùng, đặc biệt là các vật dụng dễ vỡ như gương, ly cốc, và đồ trang trí, việc bọc chúng bằng vật liệu bảo vệ là rất quan trọng. Xốp bọc, bìa carton, và giấy lót là những lựa chọn tuyệt vời. Đảm bảo mỗi món đồ được bọc kỹ lưỡng, không chỉ giúp tránh va đập mà còn giảm nguy cơ vỡ trong quá trình vận chuyển.

  • Bọc từng món riêng biệt: Tránh việc đặt các món đồ dễ vỡ chung với nhau. Sắp xếp chúng riêng biệt và đảm bảo mỗi món đồ đều được bọc đủ lớp để chịu được sự rung lắc trong quá trình di chuyển.

Đóng gói chính xác

  • Chọn hộp đóng gói phù hợp: Sử dụng hộp đóng gói có kích thước phù hợp với từng loại đồ dùng. Đối với các món đồ dễ vỡ, hộp chắc chắn và không quá rộng sẽ giúp giữ đồ ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ va đập.

  • Đánh dấu hộp: Đánh dấu rõ ràng các hộp chứa đồ dễ vỡ và ghi chú hướng dẫn cách xử lý nhẹ nhàng trên bề mặt hộp. Cách này giúp những người tham gia chuyển trọ nhận biết và xử lý cẩn thận hơn.

Sắp xếp thông minh

  • Xếp đặt hợp lý: Đặt các món đồ dễ vỡ ở trên cùng trong xe tải hoặc trong khu vực chuyển đồ. Đảm bảo không có đồ vật nặng đè lên chúng để tránh làm vỡ trong quá trình di chuyển.

  • Kiểm tra trước khi vận chuyển: Trước khi bắt đầu chuyển, kiểm tra tất cả các gói đồ và đảm bảo mọi thứ đều được đóng gói đúng cách. Điều này giúp bạn phát hiện và xử lý các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành sự cố thực sự.

>> Xem thêm: Cách dọn nhà, chuyển nhà trọ nhanh gọn và đơn giản

2.3 Không chuyển trọ vào ban đêm

Trong tháng cô hồn, việc chuyển trọ vào ban đêm được xem là không may mắn và không nên thực hiện. Theo quan niệm truyền thống, ban đêm là thời điểm các vong linh hoạt động mạnh mẽ, và việc di chuyển trong khoảng thời gian này rất không thuận lợi, nhiều rủi ro cho gia chủ. Hơn nữa, ban đêm cũng khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn và dễ gặp phải sự cố không mong muốn. Để đảm bảo sự suôn sẻ và an toàn, hãy lựa chọn thời điểm ban ngày để thực hiện việc chuyển trọ trong tháng 7 âm.

2.4 Xông trầm hương trong ngày đầu về trọ mới

Khi chuyển đến nơi ở mới, việc xông trầm hương trong ngày đầu tiên mang ý nghĩa quan trọng trong phong thủy và truyền thống nhất là chuyển trọ tháng 7 âm. Trầm hương có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ các năng lượng tiêu cực và mang lại cảm giác bình an, hòa hợp cho không gian mới. Xông trầm hương giúp tạo ra môi trường trong lành, dễ chịu, từ đó tạo khởi đầu tốt đẹp cho cuộc sống tại nơi ở mới.

Hơn nữa, xông trầm còn có tác dụng về mặt phong thủy, giúp xua đuổi tà khí xấu và bảo vệ ngôi nhà khỏi những điều không may. Điều này không chỉ tạo sự an tâm cho gia chủ mà còn góp phần mang lại sự may mắn và thuận lợi cho cuộc sống sắp tới. Đó là một cách để thể hiện sự tôn trọng và cầu chúc cho không gian sống mới được an lành, công danh sự nghiệp ổn định không gặp khó khăn.

>> Xem thêm: Chuyển đến phòng trọ mới cần làm gì để mọi chuyện suôn sẻ?

có nên chuyển trọ vào tháng 7 âm

Xông trầm hương giúp tạo khởi đầu tốt đẹp cho cuộc sống tại nơi ở mới (Nguồn: Trầm hương thuần chay)

2.5 Có thể làm lễ khi đến nhà trọ mới

Khi chuyển đến nhà trọ mới vào tháng cô hồn, việc tổ chức lễ làm lễ là một cách để thể hiện sự tôn trọng đối với không gian mới và cầu mong mọi điều tốt đẹp. Làm lễ thông báo với thần linh đất đai, qủy dữ xung quanh, gửi gắm những lời cầu nguyện, mong muốn sự bình an và phát tài cho gia chủ. Đây là một mẹo hay giúp thiết lập một khởi đầu tốt đẹp và tạo ra cảm giác gắn kết với nơi ở mới.

chuyển phòng trọ có nên cúng

Làm lễ thông báo với thần linh đất đai cầu mong khởi đầu thuận lợi (Nguồn: Kiến vàng 247)

Trong bài viết này, Trọ mới đã giúp bạn trả lời câu hỏi tháng 7 có nên chuyển phòng trọ không và một số lưu ý để việc chuyển trọ vào tháng cô hồn không gặp bất kỳ rủi ro nào. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Trọ Mới để cập nhật thêm những thông tin mới nhất nhé!

>> Các bài viết liên quan: