Nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không? Lưu ý khi nhập trạch

Nhập trạch là bước quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc sống mới trong ngôi nhà mới. Nhưng liệu nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không? Thời điểm nào là phù hợp để đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ và đúng phong thủy? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết mà Tromoi sẽ chia sẻ dưới đây.

1. Nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không?

Nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi xây dựng nhà mới. Thực tế, theo quan niệm phong thủy, việc nhập trạch là bước quan trọng để gia đình “báo cáo, xin phép” thổ địa và thần linh để dọn vào ở, cũng như khấn xin cho gia đình bình an và nhiều may mắn. Trường hợp nhà chưa hoàn thiện mà nhập trạch là một điều đại kỵ lớn. Gia chủ nên chuyển đồ đạc vào trước, sau đó dọn dẹp sạch sẽ và đợi ngày đẹp rồi mới làm lễ nhập trạch. Lý do là vì nhà khi chưa hoàn thiện dễ bị xáo động, bụi bặm nhiều nên dễ có những nguồn năng lượng xấu gây ảnh hưởng đến vận may cũng như cuộc sống của cả gia đình.

Ngoài ra, trường hợp nếu có ngày đẹp nhưng ngôi nhà của bạn vẫn còn dang dở, chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật hoặc thẩm mỹ, bạn vẫn có thể thực hiện nghi lễ nhập trạch, nhưng chỉ nên là nhập trạch tạm thời. Việc này nhằm mục đích đảm bảo yếu tố phong thủy, cũng như thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên và các vị thần linh.

>> Xem thêm: Xem ngày tốt chuyển phòng trọ hợp phong thủy 2024

nhà chưa xong có nhập trạch được không

Nhà chưa hoàn thiện mà nhập trạch được xem là một điều đại kỵ lớn (Nguồn: Homedy)

2. Thời điểm nào là tốt nhất để nhập trạch?

Theo phong thuỷ ở Việt Nam, thời điểm thích hợp nhất để gia chủ nhập trạch là vào khoảng 1-2 tuần từ khi hoàn thiện nhà và đã trang trí một số đồ nội thất. Lúc này là thời gian mà khí trường trong căn nhà được củng cố và ổn định nhất. Đặc biệt, bạn nên xem và chọn ngày đẹp để nhập trạch phù hợp với các yếu tố phong thuỷ như:

Ngày giờ hoàng đạo: Chọn ngày hoàng đạo, tức là những ngày tốt theo lịch âm, khi các sao tốt chiếu mệnh. Những ngày này được xem là mang lại nhiều may mắn, được các bị thần linh bảo hộ, tránh được những điều xui không đáng có và thuận lợi cho việc nhập trạch.

Hợp tuổi gia chủ: Ngày nhập trạch nên được chọn sao cho hợp với tuổi của gia chủ, tránh xung khắc với mệnh hoặc tuổi của người đứng đầu gia đình. Nếu không hợp tuổi, có thể nhờ người khác hợp tuổi thực hiện nghi lễ nhập trạch thay.

Hướng ngũ hành: Nên tránh những ngày mệnh hỏa, theo quan niệm dân gian thì gia chủ nên chọn những ngày hành thuỷ và hành kim.

nhà chưa nhập trạch có ở được không

Nên làm lễ nhập trạch sau khi ngôi nhà đã hoàn thiện 1-2 tuần (Nguồn: Happynest) 

3. Nhập trạch cần lưu ý những gì?

Lễ nhập trạch cần được thực hiện theo trình tự và đúng cách nếu không sẽ vô tình làm phật ý những vị thần linh, thần bảo hộ nơi gia đình chuyển tới. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để lễ nhập trạch diễn ra thuận lợi:

  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để xua đi vận xui rủi. Chuẩn bị tươm tất mâm cúng nhập trạch và mời thầy cúng về làm lễ, đảm bảo đúng lễ nghi.

  • Đặt nến và hương trầm xung quanh phòng trong nhà.

  • Tuyệt đối không đề cập đến chuyện xui, không nên nóng tính, tức giận trong ngày nhập trạch.

  • Nên để sáng đèn trong một, hai ngày đầu tiên để giúp duy trì và tăng dương khí cho căn nhà.

>> Tham khảo thêm: Chuyển đến phòng trọ mới cần làm gì để mọi chuyện suôn sẻ?

nhập trạch nhà mới cần chuẩn bị những gì

Tạo không khí vui vẻ trong ngày nhập trạch để mọi điều được may mắn (Nguồn: Happynest)

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về vấn đề mà nhiều người thắc mắc như nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không hay thời điểm nào tốt nhất để nhập trạch. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể lựa chọn được ngày đẹp để chuẩn bị bước vào ngôi nhà mới của mình.

>> Các bài viết liên quan: