VỢ CHỒNG MỚI CƯỚI NÊN LƯU Ý GÌ KHI THUÊ TRỌ?

Nhu cầu thuê trọ là một trong những nhu cầu thiết yếu của các cặp vợ chồng mới cưới. Bởi đa phần họ là những người chưa đủ thực lực để mua một nhà của riêng mình. Vậy khi thuê trọ, vợ chồng mới cưới cần lưu ý những điều gì? Cùng Trọ Mới tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. Kiểm tra khả năng tài chính

Một trong những điều mà các cặp đôi cần lưu ý đó chính là tài chính. Trước tiên, bạn phải xác định được số tiền tối đa mà bạn có thể chi mỗi tháng cho việc thuê nhà, cộng thêm các khoản tiền khác như tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh…

NativeAd from Google

Vì vậy, bạn nên định ra một ngân sách dành riêng cho việc thuê nhà, cũng như số tiền tối đa bạn có thể chi trả hàng tháng. Điều quan trọng là bạn phải xem xét nó so với thu nhập của hai vợ chồng, tốt nhất là khoản tiền này không nên vượt quá một phần ba tổng thu nhập của hai vợ chồng. Như vậy, bạn mới có thể có đủ tiền chi trả cho sinh hoạt phí của gia đình, cũng như có thể để dành một khoản phòng lúc bệnh tật, bất trắc.

Sau đó, đưa ra so sánh với mặt bằng chung của khu vực đó. Xem với điều kiện thực tế mà giá cả có thực sự phù hợp hay không…. Giá thuê sẽ phụ thuộc vào số tầng, nội thất bên trong, hướng nhà… Bạn có thể thương lượng trực tiếp với chủ nhà để có giá thuê phù hợp nhất.

2. Xác định địa điểm thuê

Địa điểm thuê nhà là yếu tố ảnh hưởng tới giá thành cũng như sự tiện lợi cho cuộc sống sau này của bạn. Bạn nên cân nhắc xem nơi bạn định thuê có tiện cho việc đi làm, đi chợ của hai vợ chồng, có gần với nhà bố mẹ hai bên hay không. Nếu bạn thuê một căn nhà quá xa chỗ làm hay không gần chợ, siêu thị, nơi mua sắm, điều này về lâu dài sẽ gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Trong khi đó, nếu bạn chọn một căn nhà gần với nhà của bố mẹ hai bên, vợ chồng bạn sẽ dễ dàng chăm sóc các bậc thân sinh, tăng cường tình cảm gia đình.

3. Xác định diện tích và cơ sở vật chất của căn nhà

Diện tích nhà trọ cũng là điều mà bạn nên quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thuê. Với những cặp vợ chồng trẻ chưa có ý định sinh con trong 1-2 năm tới thì ưu tiên thuê những phòng trọ kiểu studio hoặc nhà trọ gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp, diện tích khoảng 30 – 40 m2. . Ngược lại, nếu bạn có dự định sinh con hoặc chuẩn bị sinh em bé thì nên chủ động chọn những phòng trọ rộng rãi, thoáng mát, có 2 phòng ngủ.

Ngoài ra, đi thuê nhà đồng nghĩa với việc bạn không được phép sửa nhà, trừ những trường hợp khẩn cấp hoặc được sự đồng ý của chủ nhà. Vì vậy, trước khi quyết định thuê, bạn cần xem xét thật kĩ những điểm như:

– Nhà có đủ thoáng và đủ ánh sáng hay không, có bị dột không?

– Cửa sổ, cửa ra vào có chắc chắn không, tường có bị nứt, vỡ không?

– Nhà có chỗ để xe hay phải gửi xe ở ngoài? Nếu phải gửi xe ngoài thì chỗ gửi xe có gần không, chi phí thế nào?

– Hệ thống nước, điện có chỗ nào hỏng hóc không?

– Nhà có thường xuyên có chuột gián… hay không?

– Đồ đạc trong nhà có những gì, còn mới hay sắp hỏng và bạn có được sử dụng thoải mái hay không?

4. Ưu tiên thuê nhà trọ chính chủ

Nhiều người hay thuê nhiều những nhà trọ sau đó cho thuê lại với giá cao hơn hay nhận quảng cáo từ các bên môi giới. Khi ấy giá thành của phòng sẽ chênh lệch rất cao, những loại giấy tờ, hồ sơ về căn phòng sẽ mất rất nhiều thời gian, không những vậy khi thuê căn phòng không chính chủ thì khi các thiết bị trong phòng hỏng sẽ mất thời gian liên hệ phức tạp. 

5. Tham khảo ý kiến của gia đình

Trước khi quyết định thuê nhà, vợ chồng cần bàn bạc kỹ với nhau cũng như với gia đình hai bên, để có được phương án thích hợp nhất cho cuộc sống sau này. Vì dù vợ chồng bạn sống ở đâu đi nữa, điều quan trọng là giữ gìn được hạnh phúc hôn nhân, cũng như trách nhiệm, bổn phận và tình cảm gia đình.

Trên đây là một số kinh nghiệm thuê trọ cho vợ chồng trẻ mới cưới. Hy vọng rằng, nó sẽ giúp các cặp đôi có thể tìm được cho mình một nơi ở phù hợp.