Có nên thuê nhà không qua môi giới không? Lợi ích và rủi ro

Nếu bạn muốn thuê nhà thì có rất nhiều cách thức và phương pháp thuê và cho thuê khác nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để thuê nhà không qua môi giới với chi phí rẻ, chất lượng thì không phải ai cũng biết. Cùng Trọ Mới tìm hiểu kỹ hơn những tips thuê nhà không qua môi giới dưới đây để sở hữu căn hộ như ý với chi phí hợp lý nhất nhé!

Đặc điểm của thuê nhà không qua môi giới

Thuê nhà không qua môi giới là hoạt động thuê nhà nhưng không qua khâu trung gian, vừa giúp bạn không tốn chi phí hoa hồng vừa tìm được căn hộ cho thuê vừa ý. Dưới đây là những lợi ích và hạn chế của hình thức thuê nhà không qua môi giới mà bạn có thể tìm hiểu trước khi quyết định lựa chọn.

Lợi ích khi thuê nhà không qua môi giới

Thuê nhà không qua môi giới có rất nhiều lợi ích. Trong đó, phải kể đến những lợi ích cơ bản như dưới đây:

1. Tiết kiệm chi phí

Khi bạn thuê nhà không qua môi giới thì sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền thuê nhà nhất định. Vì khi thuê nhà không qua môi giới, bạn sẽ không phải trả thêm một khoản phí hoa hồng nào cho bên thứ ba cả. Trong khi số tiền này có thể là vài trăm hoặc có khi là vài triệu đồng đối với những căn hộ cho thuê cao cấp.

Do vậy, khi bạn thuê nhà không qua trung gian hay người môi giới thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương đối. Và để thuê được nhà hoặc trọ không qua trung gian thì bạn có thể tìm hiểu trên các trang mạng xã hội, thăm dò nhiều nơi, tận dùng nhiều mối quan hệ, .. nhằm gặp được trực tiếp chủ nhà để trao đổi, thương lượng giá thuê.

2. Tránh việc thuê với giá ảo

Với sự hoạt động nhộn nhịp của thị trường bất động sản như hiện nay, tình trạng “môi giới ảo” rất dễ diễn ra. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ, rất dễ phải thuê nhà với giá ảo. Khi thuê nhà qua trung gian, thường giá cho thuê sẽ bị đẩy lên cao hơn rất nhiều so với giá thực tế mà chủ nhà đưa ra. Do đó, nếu bạn không nắm rõ các thông tin về căn hộ, trọ mà mình muốn thuê thì có nhiều khả năng bạn sẽ phải thuê với giá chênh lệch rất lớn.

Việc môi giới “hét giá” như thế này diễn ra vô cùng phổ biến trong giới bất động sản hòng ăn thêm chênh lệch và lợi nhuận ngoài hoa hồng. Do vậy, người cho thuê và người thuê các bất động sản cần hết sức tỉnh táo và minh mẫn trong những trường hợp này. Việc các môi giới “hét” giá lên cao chủ yếu là để ăn chênh lệch và thêm lợi nhuận ngoài khoản hoa hồng. Do đó, cả người cho thuê và đi thuê đều cần hết sức tỉnh táo trong trường hợp giao dịch qua môi giới.

thuê nhà không qua môi giới

Thuê nhà không qua môi giới tránh việc thuê với giá ảo (Nguồn: Onehousing)

3. Hạn chế các tình trạng lừa đảo

Cho thuê nhà qua môi giới đã từng có trường hợp người thuê bị lừa hết tiền nhưng nhà vẫn không có để ở. Có những trường hợp người thuê nhà qua môi giới đã tìm được những căn nhà rất vừa ý với giá cả vô cùng cạnh tranh, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Ngoài ra, một số người môi giới đã có hành vi chiếm đoạt tài sản của người đi thuê bằng cách đưa các khoản tiền cọc trước, nhận nhà sau. Nhưng đến khi bạn mất tiền cọc rồi nhưng căn hộ mình thuê vẫn chưa thấy đâu.

>> Xem thêm: Những lợi ích và rủi ro khi thuê nhà qua môi giới

Những hạn chế khi thuê nhà không qua môi giới

Ngoài những ưu điểm khi thuê nhà không qua môi giới thì hình thức này cũng tồn tại những hạn chế như sau:

1. Gặp các vấn đề về tranh chấp

Việc thuê nhà không qua trung gian có thể khiến người thuê vướng vào những căn hộ đang trong khu vực quy hoạch hoặc đang có tranh chấp. Đặc biệt nếu bạn là người từ nơi khác đến sinh sống và làm việc thì việc thuê nhà càng mông lung hơn. Đối với những trường hợp như vậy thì việc có một người môi giới am hiểu thị trường vẫn tốt nhất. Vì họ có thể tư vấn cụ thể cho bạn những địa điểm cho thuê phù hợp với nhu cầu, sở thích của bạn một cách nhanh chóng nhất.

2. Mất thời gian, công sức tìm kiếm

Vì không muốn thông qua môi giới thì bạn phải đích thân đi tìm hiểu và lựa chọn những địa điểm cho thuê phù hợp với yêu cầu của mình. Việc này sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức của bạn. Vì bạn sẽ phải dành thời gian của mình tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội về những căn nhà cho thuê phù hợp như về vị trí địa lý, giá cả,... Và tuy nhiên, bạn đã bỏ ra nhiều thời gian tìm hiểu nhưng cũng chưa chắc bạn đã lựa chọn được căn phòng ưng ý.

cho thuê nhà không qua môi giới

Thuê nhà không qua môi giới mất thời gian, công sức tìm kiếm (Nguồn: Kênh thị trường nhà đất) 

3. Rủi ro trong giao dịch và hợp đồng

Trong một số trường hợp, nếu bạn là người ngoại tỉnh hoặc không am hiểu nhiều về thị trường bất động sản thì việc bạn thuê nhà không qua trung gian có khả năng cao bạn sẽ bị lừa bởi những điều khoản không rõ ràng trong hợp đồng. Do đó, việc tìm kiếm người môi giới và làm việc thông qua môi giới sẽ giúp bạn phân tích hợp đồng, hoàn thành thủ tục thuê một cách nhanh chóng. Ngoài ra, người môi giới còn có thể giúp bạn thương lượng giá cả với chủ nhà dễ dàng hơn. Đồng thời, họ cũng sẽ giúp bạn hạn chế được các tranh chấp, rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng.

>> Xem thêm:

Có nên thuê nhà không qua môi giới không?

Thuê nhà có nên thông qua môi giới không tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu hiện tại của bạn. Nếu tài chính của bạn có hạn và thời gian tương đối thoải mái thì bạn có thể tự tìm kiếm nhà thuê phù hợp với nhu cầu của mình sẽ tốt hơn. Còn trường hợp nếu bạn quá bận rộn với công việc, không có thời gian tìm hiểu sâu sát thì việc thuê nhà qua môi giới là điều cần thiết. Tuy nhiên, bạn hãy tỉnh táo để lựa chọn người môi giới có tâm, tận tình và uy tín trong công việc để tránh xảy ra những trường hợp gặp rủi ro hay bị lừa một cách đáng tiếc.

thuê nhà trọ không qua môi giới

Thuê nhà qua môi giới không tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của bạn (Nguồn: Lao Động)

Trên đây là những chia sẻ về việc có nên thuê nhà không qua môi giới không và những ưu nhược điểm của hình thức này. Hy vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về hoạt động thuê nhà qua môi giới, đồng thời giúp ích cho bạn trong việc thuê nhà sau này.

>> Các bài viết liên quan: Thuê nhà trọ: Bạn cần lưu ý những điều gì?