Ở TRỌ MỘT MÌNH, TẠI SAO KHÔNG?

Sau sự việc có 1 nữ nhân công sống 1 mình trong nhà trọ đột ngột bị tử vong nhưng không ai hay biết. Đã nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi có nên thuê ở trọ 1 mình khi học và làm việc xa nhà. Ở trọ một mình có tốt không? Một số kinh nghiệm cần có khi ở trọ một mình là gì?Liệu ở trọ một mình có thật sự đáng sợ & buồn tủi như mọi người thường hay nói không?

Khi mà chất lượng của cuộc sống được nâng cao. Đa phần mọi người đều có xu hướng sẽ ở một mình, bởi vì việc thuê trọ một mình sẽ có các ưu điểm cực kỳ to lớn như:
thuê phòng sống một mình
Một số ưu điểm của khi ở trọ một mình
Tránh được tình trạng không hợp: mỗi người sinh ra đều có 1 tính cách khác nhau, người trầm ổn, người chín chắn, người sôi động, người trẻ con,…Nếu như mỗi người biết nhường nhịn nhau 1 tí thì không sao. Nhưng thường đa phần sẽ rơi vào trường hợp “Cơm không lành, canh không ngọt”. Bạn có thể tưởng tượng đến 1 số trường hợp tiêu biểu như:
Bạn có tính tiết kiệm, sử dụng mọi thứ vừa đủ là được – bạn cùng phòng thoáng & hoang phí hơn, dùng những đồ vật trong căn phòng 1 cách “bét nhè”?
11h đêm là khi mà bạn chuẩn bị đi ngủ, còn người bạn cùng phòng thì lại chuẩn bị ra đường?
Bạn đang cần không gian yên tĩnh để làm việc – nhưng người bạn cùng phòng của bạn lại mở nhạc như thể sợ nhà hàng xóm không nghe được.
Bạn thích có một khoảng không gian riêng tư – bạn cùng phòng dẫn về nhà những người bạn mới quen & “ngự trị” luôn trong nhà của bạn.
Bạn sống có giờ giấc,và sinh hoạt đều đặn – trong khi bạn của bạn thì lúc nào cũng “tuổi trẻ mà, quẩy lên”???
Và còn một số trường hợp “oái ăm” khác nữa khi chung sống với nhau nữa. Nếu như cả 2 đều không nhún nhường 1 chút, lâu dài sẽ mang lại một cảm giác mệt mỏi cho tất cả mọi người.
Như vậy, trừ khi bạn đã thực sự hiểu rõ về tính cách cũng như thói quen sinh hoạt của người bạn cùng phòng. Nếu không việc ở chung quả thật là một cơn “ác mộng” với nhiều người. Chính vì lẽ đó, ở trọ một mình đang ngày càng phát triển thành một xu hướng mới trong giới sinh viên cũng như giới trẻ hiện nay, được rất nhiều người chọn lựa
Ở trọ một mình, bạn không cần phải lo lắng đến sắc mặt của người khác, bạn có thể thỏa thích sống đúng theo ý của bản thân.
Ở một mình, có những ngày bạn trở nên “điên” bất chợt. Thì bạn có thể thỏa thích làm đủ trò con bò trong căn phòng vỏn vẹn chỉ trên dưới 10m2 mà lại không sợ ánh mắt “kinh hoảng” của những người khác.
Ở trọ một mình, có những lúc bạn lười bất chợt, chẳng muốn làm gì cả. Không muốn nấu cơm, không muốn dọn nhà. Chỉ nằm ườn ở đấy trong phòng cả 1 ngày trời cũng không lo lắng bị càu nhàu, than phiền hay bị phán xét.
Nói tóm lại, ưu điểm của việc khi ở trọ một mình chính là bạn có thể làm tất-cả-những điều mà mình yêu thích mà không phải để ý đến sắc mặt của người khác.

NativeAd from Google

 

Nhược điểm của việc khi ở trọ một mình
Điều gì cũng có hai mặt của nó đương nhiên cũng sẽ có các vấn đề khi ở trọ. Và khi ở trọ một mình cũng không hề là ngoại lệ. Các khuyết điểm dễ nhận ra nhất của việc khi ở trọ một mình như:
 Ở trọ một mình có tốt không? hay nên ở ghép
Một số nhược điểm của việc khi ở trọ một mình
Chi phí thuê phòng độn giá: đương nhiên, nếu như không có người “share” tiền phòng thuê chung với bạn. Bạn sẽ phải 1 thân một mình “gánh chịu” tất cả những khoản chi phí khi đi thuê nhà như: tiền phòng, tiền điện, tiền nước, tiền dịch vụ,…
Cảm giác tủi thân và cô đơn: ở trọ một mình, nghĩa là bạn sẽ phải hoàn toàn tự lo cho cuộc sống của bản thân mình, không có người để san sẻ công việc nhà. Đặc biệt mỗi khi trái gió trở trời hay bạn bị đau ốm thì đó sẽ là những nguy hiểm khi bạn ở trọ một mình. Nếu như bạn là người có sức khỏe kém hay thường xuyên bị bệnh vặt, chắc chắn việc thuê phòng trọ sống một mình là không dành cho bạn.
Mặc dù có các nhược điểm trên, nhưng không thể phủ nhận rằng, trong khoảng thời gian vài năm gần đây. Khảo sát cho thấy số lượng sinh viên & người đi làm ở 1 mình có sự tăng đột biến, & đang dần trở thành một xu hướng trong thời gian tới.
 Ở trọ một mình có tốt không và một số chia sẻ
Theo Vi một sinh viên thuê trọ một mình. Đối với những người kỹ tính hay có giờ giấc sinh hoạt, & làm việc trái với những thành viên còn lại trong phòng sẽ dễ xảy ra những mâu thuẫn nếu cư xử không khéo. “Có lần tôi tỉnh dậy vào lúc 2 giờ sáng do bạn cùng phòng đi làm về quá ồn. Do vậy tôi cũng chỉ muốn ở trọ 1 mình để tĩnh lặng. Dĩ nhiên là tôi sẽ khó khăn hơn trong những lúc cần người tâm sự hay mắc bệnh tật”, Vi nói.
Đồng quan điểm với cùng Vi, Nguyễn Văn Sáng (25 tuổi, nhân viên văn phòng đang làm việc tại đường Phổ Quang, Quận Tân Bình, TP.HCM) cho rằng khi ở trọ một mình giúp có không gian yên tĩnh làm việc và nghỉ ngơi. Để không cô đơn, ngoài việc giao tiếp với đồng nghiệp. Sáng còn hay thường xuyên bắt chuyện với những bạn trọ gần phòng.
Trần Thùy Linh (20 tuổi, hiện là sinh viên năm 3, Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM) cho biết: “Sống 1 mình là chọn lựa của mình và hơn 2 năm nay tôi thấy ổn. Tôi thường có cac thói quen, và suy nghĩ khác với nhiều người nên nếu như sống chung sẽ không tiện. Sống 1 mình tôi thấy khá vui khi được làm mọi việc mà mình thích, từ trồng cây, nuôi thú cưng, cho đến ăn uống theo giờ mình muốn… May mắn là tôi chưa đau ốm nặng để mắc phải tình trạng thương tâm như bạn nữ nêu trên…”.

Kinh nghiệm khi thuê phòng ở trọ một mình
Để có thể tìm được một căn phòng trọ hợp lý để ở 1 mình, đặc biệt là con gái ở trọ một mình bạn nên lưu ý đến các yếu tố sau đây:


Nên tìm hiểu kỹ thông tin trước đăng ký khi thuê trọ
Việc tìm hiểu kỹ thông tin trước khi thuê trọ sẽ giúp cho bạn phần nào an tâm hơn về cuộc sống tương lai của mình. Đặc biệt là những bạn nữ đang có nhu cầu thuê nhà trọ để sống một mình, yếu tố an ninh là một vấn đề quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua. Thân là con gái, bạn cần phải biết cảnh giác khi ở trọ một mình, để bảo vệ chính bản thân mình, “cẩn tắc vô áy náy”.
Ngoài ra, việc tìm hiểu đầy đủ những thông tin như: giá phòng, nước, mạng, điện, gửi xe, dịch vụ,…trước khi ký hợp đồng thuê nhà trọ cũng giúp bạn tránh được các tranh chấp không cần thiết sau này.

Quan tâm đến sức khỏe của bản thân mình

Khi ở trọ một mình, có nghĩa là bạn phải tự lo cho cuộc sống của chính bản thân từ A tới Z. Nếu như bạn chẳng may bị ngã bệnh, thì việc tìm được 1 người chăm sóc là vô cùng khó khăn. Do đó, việc nâng cao sức khỏe của chính  bản thân là một việc vô cùng cần thiết. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chỉ khi nào sức khỏe của bản thân được bảo đảm, thì bạn mới có thể tự lo cho cuộc sống của chính mình được, mới có thể tự lập khi ở nhà trọ một mình. Do đó bạn nên tránh những hành động tự tổn hại sức khỏe của chính bản thân như: tắm đêm (là một việc vô cùng nguy hiểm, dễ xảy ra tình trạng bị đột quỵ), ăn uống thất thường (dễ bị đau dạ dày), thức khuya (gây giảm sức đề kháng trong cơ thể),….

Một trong những kinh nghiệm khi ở trọ 1 mình dành cho các bạn gái. Chính là thuê các căn phòng trọ chung chủ. Mặc dù đa phần đều thích chọn 1 căn nhà không chung chủ để có thể thoải mái giờ giấc, tự do trong cuộc sống, thích làm gì thì làm,…NHƯNG, việc con gái mà sống trọ một mình không chung chủ là vô cùng NGUY HIỂM. Do bạn không thể nào biết được xung quanh mình sẽ xảy ra các vấn đề gì. Nếu như chẳng may khu trọ đi vắng hết, và bạn bị những người con trai xung quanh sang trêu ghẹo thì cần phải làm như thế nào? Hay nếu không may xảy ra trộm cướp, làm sao bạn có đủ sức để chống trả lại (chưa kể đến việc bị thất thoát tài sản)


Nên chọn lựa những căn hộ chung chủ
Việc ở nhà trọ chung chủ sẽ giúp cho bạn tránh được các trường hợp kể trên. Bạn có thể an tâm hơn mà không cần phải thấp thỏm lo lắng an toàn cho bản thân mình. Mặc dù trở trọ chung chủ đôi khi sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu khi không thể rủ bạn bè tới thoải mái, hoặc đi chơi về đêm. Nhưng như vậy không phải là an toàn hơn sao? Bạn sẽ không cần phải lo lắng về hành vi của những “vị khách” mà “hàng xóm” bạn mời đến. Cũng như sẽ không bị làm phiền bởi những tiếng ồn ào khi có ai đó tụ tập.
Đặc biệt, đa phần những căn phòng trọ chung chủ đều được lắp camera hay nhà chủ ở ngay tầng trệt. Bạn sẽ hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề bị thất thoát tài sản.


Luôn luôn khóa cửa khi đang ở trong phòng một mình
Chốt cửa trọ là 1 trong các kỹ năng ở trọ 1 mình được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Một phần vừa có thể giúp bảo đảm được sự riêng tư cần thiết, phần vừa giúp bảo đảm được sự an toàn cho bản thân. Không hề hiếm những trường hợp “thần tặc” vô tư gõ cửa phòng trọ như người quen. Hay tự động đột nhập vào căn nhà & nhanh chóng “cuỗm” hết các vật phẩm giá trị nhất trong căn phòng. Do đó, việc khóa cửa sẽ giúp cho bạn cảm thấy an tâm hơn. Đồng thời, khi có ai đó gõ cửa phòng của bạn, bạn nên xác định được đối tượng đang gõ cửa là ai rồi sau đó mới mở cửa để tránh trường hợp “dẫn sói vào nhà” nhé.


Như vậy, qua bài viết sau đây, hy vọng bản thân bạn đã có thể tự mình trả lời câu hỏi “Ở trọ một mình có tốt không?” và “giắt túi” được một số kinh nghiệm ở trọ 1 mình hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết trên.