Những điều sinh viên cần nhớ khi đi thuê phòng trọ

Thuê được phòng trọ ưng ý là điều không hề đơn giản nhất là đối những sinh viên năm đầu, thậm chí là những sinh viên năm cuối nếu không nắm rõ những lưu ý khi thuê phòng trọ dưới đây.

Nên chọn khu vực gần trường học

Thuê phòng trọ gần trường học mang đến nhiều lợi ích cho sinh viên. Một căn phòng gần trường sẽ giúp bạn thuận tiện đi lại cũng như giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức. Tốt nhất bạn nên thuê phòng trọ cách khu vực trường học 1-2km, chọn được vị trí càng gần càng tốt.

NativeAd from Google

Phòng trọ có vị trí gần trường học thì càng tốt

Hiện nay, gần trường học thường có khá nhiều người dân cho thuê phòng trọ nên bạn không cần lo lắng việc tìm phòng đáp ứng yêu cầu trên. Tuy nhiên, bạn cần xem xét tới giá cả bởi thường càng gần trường giá sẽ càng cao.

Lựa chọn khu vực nhà ở và giá thuê

Xác định và tìm hiểu mức giá trung bình khu vực cần thuê sẽ giúp bạn tránh tình trạng bị chủ nhà ép giá.

Bạn có thể khảo sát thực tế tại khu vực muốn thuê phòng bằng cách hỏi trực tiếp chủ nhà hay những người thuê phòng tại đây. Tham khảo giá từng loại phòng như phòng ở các dãy nhà trọ sinh viên, khu chung cư, phòng ở nguyên căn hay loại phòng ở chung với chủ nhà. Xem diện tích, thiết kế phòng có khép kín không? Phòng có được thiết kế gác xép không?...

Nên lưu ý tới vị trí thuê phòng xem có thuận tiện cho việc di chuyển của bạn? Phòng có gần bến xe bus, gần chợ hay gần các tiện ích khác? Bạn cũng cần xem xét xem khu vực đó có trũng, bị ngập úng khi trời mưa? Hãy tranh thủ hỏi han những người sinh sống trong khu vực này xem vấn đề trật tự an ninh như thế nào? Có đảm bảo an toàn hay không?

Không nên tìm phòng ở những khu quá xa, quá hẻo lánh và hạn chế những nơi tập trung nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, nhiều quán karaoke, nhiều quán bia rượu tụ tập... Bạn cũng cần hỏi thăm những người trọ ở đó xem mức giá chủ nhà đưa ra cho bạn có bị chênh lệch nhiều khi sống ở đây không để cân nhắc.

Sau đó, dựa vào nhu cầu cũng như khả năng chi trả tiền phòng hàng tháng để lựa chọn căn phòng ưng ý nhất.

Những kinh nghiệm tránh lừa đảo khi thuê phòng

Thông thường khi quyết định thuê phòng bạn sẽ được chủ nhà yêu cầu đóng một khoản cọc. Tuy nhiên, trước khi giao tiền cho chủ nhà bạn cần tìm hiểu kỹ phòng trọ như nhà vệ sinh, cửa sổ, điện nước, chỗ gửi xe… xem mọi thứ có ổn và an toàn? Cần trao đổi rõ ràng mọi thông tin với chủ nhà như giá cả, chi phí dịch vụ? Ngoài những khoản phí cơ bản còn có khoản phí phát sinh nào không? Giờ giấc đóng mở cửa thế nào? Các trang thiết bị hư hại do bên nào chịu trách nhiệm bỏ chi phí sửa chữa?...

Khi đặt cọc, giấy đặt cọc cần ghi đầy đủ, rõ ràng, chi tiết các thông tin, mức giá để tới ngày ký hợp đồng làm bằng chứng. Giấy đặt cọc nên có chữ ký của cả 2 bên. Nếu được chỉ nên đặt cọc 50% số tiền mà chủ nhà đưa ra.

Cuối cùng, khi ký hợp đồng thuê trọ. Bạn cần đọc kỹ các điều khoản xem có rõ ràng, đầy đủ thông tin chưa. Những chỗ nào không rõ, bạn có thể yêu cầu chủ nhà thêm thông tin hay sửa lại hợp đồng để tránh các trường hợp "tiền mất tật mang".

Các kênh tìm phòng trọ online uy tín

Một căn phòng cho thuê được đăng thuê trên tromoi.com

Có nhiều cách giúp bạn có thể tìm được phòng trọ như khảo sát trực tiếp, hỏi bạn bè người thân. Hay những cách thức đơn giản, hiệu quả hơn như đăng tin trên các hội nhóm facebook hay tìm phòng trọ qua tromoi.com - một địa chỉ uy tín được nhiều người dùng tin tưởng, lựa chọn. Tại đây, người có nhu cầu cho thuê phòng có thể đăng tin miễn phí và người thuê cũng có thể dễ dàng tìm kiếm những căn phòng ưng ý nhất.

Dù là hình thức nào đi chăng nữa thì bạn cũng nên đến khảo sát trực tiếp để có cái nhìn chân thực nhất giúp bạn đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn nhất. Với những lưu ý trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn đọc đặc biệt là những sinh viên có thể tìm thuê được những căn phòng trọ ưng ý, hợp túi tiền nhất.