Nhà trọ Đà Nẵng: lựa chọn nào cho sinh viên?

Nhà trọ Đà Nẵng luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học tập tại Đà Nẵng. Nhất là với những bạn tân sinh viên, mới học tập xa gia đình. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, hàng loạt kiểu nhà trọ sinh viên được ra đời. Chúng mang tới cho các bạn nhiều sự lựa chọn khác nhau, phù hợp với nhu cầu, điều kiện của mình. Tuy nhiên, điều này cũng khiến không ít bạn đắn đo, không biết lựa chọn nào là tốt nhất. Sau đây, tromoi.com sẽ phân tích những ưu, nhược điểm của từng kiểu nhà trọ nhằm giúp bạn đọc tháo gỡ vấn đề này.

Ký túc xá Đà Nẵng

Ký túc xá là một trong những hình thức được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Hơn nữa, với nhu cầu thuê trọ ngày càng lớn tại Đà Nẵng, một hình thức mới được ra đời đó chính là ký túc xá tư nhân. Loại hình này cũng tương tự như ký túc xá tại các trường đại học. 

Mẫu nhà trọ sinh viên Đà Nẵng mói nhất này được xây dựng theo kiểu phòng lớn. Mỗi phòng có rất nhiều giường tầng. Cùng với đó là hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm đi cùng. Một số ký túc xá còn được trang bị thêm tủ đựng đồ cho mỗi sinh viên của mình.

NativeAd from Google

Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều bạn sinh viên, phụ huynh còn lo lắng không biết nên ở ký túc xá hay không? Do đó, trước khi xác định có nên ở hay không, hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của hình thức này.

Ưu điểm khi ở ký túc xá

Đông vui

Ở ký túc xá, bạn sẽ cảm nhận được ngay ưu điểm đầu tiên là sự đông vui. Do phòng có nhiều người. Mỗi phòng có khoảng từ 6 tới 8 người. Từ đó tạo nên một cộng đồng nhỏ mà bản thân bạn sinh hoạt cùng. Chính vì vậy, bạn sẽ luôn cảm nhận được sự đông vui, nhộn nhịp. 

Đồng thời, khi sinh sống tại trốn đông người, bạn sẽ dễ dàng bắt chuyện, làm quen với bạn mới. Từ đó góp phần mở rộng các mối quan hệ, tiện lợi trong việc trao đổi, giao lưu, học tập.

Hơn nữa, với sự góp mặt của nhiều người, bạn sẽ luôn dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Nhất là trong trường hợp ốm đau, gặp tai nạn hay cần hỗ trợ về mặt tài chính.

Rèn luyện một số thói quen tốt

Khi sinh sống tại khu tập thể, bạn sẽ rèn được một số thói quen tốt. Sinh hoạt, ăn uống, học tập, nghỉ ngơi có kỷ luật, giờ giấc. Đồng thời, qua đó, bạn hình thành lối sống sạch sẽ, tốt cho bản thân cũng như môi trường. Bởi chỉ cần một chút vô ý thức sẽ ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. 

An ninh đảm bảo

Tại ký túc xá luôn có đội ngũ bảo vệ. Thậm chí, tại một số ký túc xá tư nhân còn được trang bị camera ở sảnh hay những khu sinh hoạt chung. Do đó, vấn đề an ninh luôn được đảm bảo. Điều này mang lại sự an tâm trong việc sinh hoạt, học tập của bạn. 

Chi phí thuê phòng thấp

Ký túc xá trở thành nhà trọ gần đại học Đà Nẵng khá nhiều bạn sinh viên lựa chọn cũng bởi cùng chi phí thuê phòng thấp. So với các hình thức phòng trọ trên thị trường hiện nay thì giá thuê ở đây rẻ hơn rất nhiều. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên thì hình thức ký túc xá tồn tại một số nhược điểm sau:

Lối sống thay đổi

Ở ký túc xá là nơi ở tập thể, không phải như ở nhà trước kia. Do đó, với những bạn tân sinh viên, chưa có kinh nghiệm ở trọ tại đây sẽ là một thách thức lớn. Bởi bản thân phải thay đổi để phù hợp với tập thể. Xây dựng nếp sống mới, loại bỏ một số thói quen cũ của bản thân.

Không gian riêng tư hầu như không có

Thế giới riêng tư của bạn tại ký túc xá chỉ bằng chiếc giường đơn, nhỏ bé. Đây cũng là điểm bạn cần hết sức lưu tâm khi lựa chọn kiểu nhà trọ Đà Nẵng này. Bởi không có không gian riêng tư, bạn sẽ không thể những việc riêng của bản thân. Việc thực hiện những sở thích riêng hầu như là không thể. 

Khó cho người ngoài vào

Ký túc xá kiểm soát rất chặt chẽ việc cho người ngoài vào nhằm đảm bảo an ninh. Do đó, bạn sẽ rất khó đưa người ngoài vào. Việc tụ tập bạn bè hầu như là không thể. Người thân, cha mẹ ghé thăm thường xuyên cũng bất tiện. 

Dễ bị mất cắp

Do sinh sống tại trốn tập thể, nơi đông người nên tình trạng đồ đạc bị mất cắp rất dễ xảy ra. Nhất là với tài sản có giá trị như điện thoại, máy tính, tiền bạc,… Hơn nữa, thủ phạm lại rất ít khi được tìm thấy. 

Cấm nấu ăn

Trong ký túc xá, việc nấu ăn bị cấm. Do đó, bạn phải ra ngoài ăn. Điều này vừa tốn kém lại không đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Nếu có nấu trộm, bạn cũng phải hết sức cẩn thận. Bởi nguy cơ bị tịch thu tang vật là rất cao. Bên cạnh đó còn bị phạt theo quy định của từng ký túc xá.

Nhà trọ Đà Nẵng ở cùng chủ

Ở ghép cùng chủ là một hình thức nhà trọ sinh viên Đà Nẵng nữa thường được các bạn nữ ưu tiên lựa chọn. Đây là hình thức các bạn đi ở trọ với phòng ở liền, sát hoặc ngay cạnh nhà chủ.

Ưu điểm khi ở ghép nhà trọ Đà Nẵng cùng chủ

Không gian sống rộng rãi

Do ở chung với chủ nên không gian sống khá rộng rãi, thoáng mát. Bạn sẽ tận dụng được không gian chung như ban công, sân chơi. Hay có chỗ để xe thuận tiện. Thậm chí là khu vườn tược thư giãn, nghỉ ngơi.

Hơn nữa, trong một số trường hợp, gặp phải chủ nhà dễ tính, bạn còn được họ coi như con em trong nhà. Điều này giúp bạn giải tỏa được nỗi nhớ gia đình, cảm nhận rõ ràng tình yêu giữa nơi phố phường xa lạ.

An ninh được đảm bảo

Ở chung với chủ nhà nên vấn đề an ninh được đảm bảo. Hơn nữa, quy mô nhỏ, số lượng người ít nên các sự việc phát sinh thường xử lý một cách dễ dàng, nhanh chóng và đơn giản hơn.

Nhược điểm khi ở cùng chủ nhà

Giờ giấc sinh hoạt phải theo chủ nhà

Đây là điều bạn cần phải xác định khi ở cùng với chủ nhà. Gia chủ sẽ có những quy định về giờ giấc đi về, lúc đóng cửa. Bạn không thể tự ý đi quá khuya hay qua đêm. 

Bị chủ nhà soi xét, để ý

Một điểm bất cập nữa khi sinh sống cùng chủ đó chính là bạn sẽ bị chủ nhà trọ soi xét, để ý. Các vấn đề sinh hoạt, cách sống của bạn không tránh khỏi bị gia chủ góp ý. Mọi lời nói, việc đi đứng phải giữ kẽ.

Giá không thấp

Tùy thuộc vào địa thế, cơ sở vật chất của từng nhà trọ mà có mức giá thuê tương ứng. Tuy nhiên, mức giá không hề thấp. Do đó, để giảm chi phí tiền nhà, việc ở ghép, chung với nhiều người là giải pháp được nhiều bạn lựa chọn.

Nhà trọ Đà Nẵng tự quản lý

Nếu bạn là người ưa thích sự tự do, riêng tư thì chắc chắn không thể bỏ qua hình thức nhà trọ tự quản lý. Chúng thường được xây thành từng dãy nhà trọ riêng biệt hoặc thuê nhà trọ nguyên căn Đà Nẵng.

Mô hình này có hai loại: khép kín và không khép kín. Phòng khép kín tạo sự sinh hoạt thoải mái, thuận tiện nhưng ngược lại giá cao. Phòng không khép kín có đôi chút bất tiện trong việc sinh hoạt nhưng giá thuê lại rẻ hơn.

Ưu điểm

Vui vẻ

Lượng phòng nhiều, khách trọ đông. Do đó, xóm trọ thường rất đông vui. Mọi người có thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống trốn xa nhà cũng như trong việc học tập.

Sinh hoạt tự do

Là hình thức tự quản lý nên giờ giấc, chế độ sinh hoạt tại đây khá tự do. Không bị quản thúc chặt chẽ, gắt gao như các hình thức trên tạo nên sự thoải mái cho bạn.

Nhược điểm

Giá điện nước cao

Thông thường, chi phí tiền điện nước tại khu nhà trọ này thường cao hơn nhiều so với mức giá chính thức của nhà nước. Do đó, mỗi tháng, ngoài tiền thuê phòng, bạn phải chi trả một khoản không nhỏ cho dịch vụ điện nước sử dụng.

An ninh không đảm bảo

Chính bởi hình thức tự quản lý nên vấn đề an ninh thường không được chủ trọ quan tâm. Do đó, tại đây sự an toàn không được đảm bảo so với việc ở chung chủ hay ký túc xá. 

Hơn nữa, do xóm có nhiều người. Mỗi người lại từ nhiều địa phương, lĩnh vực khác nhau. Nên việc xảy ra mâu thuẫn, phiền lòng khó tránh khỏi.

Như vậy, trên đây, tromoi.com đã chia sẻ tới bạn đọc những đặc điểm cũng như ưu và mặt hạn chế của các kiểu nhà trọ Đà Nẵng hiện nay. Hy vọng qua thông tin này, bạn sẽ sớm chọn cho mình nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi và học tập tốt nhất!