Cẩn thận mùa chớm đông: Kiểm tra ngay các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt ... để phòng tránh cháy nổ.

Khi trời chuyển đông thời tiết rét đậm, rét hại, thì nhu cầu sử dụng các loại thiết bị sưởi ấm, giữ nhiệt của người dân sẽ gia tăng. Việc lắp đặt thêm đèn sưởi trong nhà tắm, hay các thiết bị sưởi ấm trong phòng ngủ là những giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, nếu người sử dụng bất cẩn hoặc sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không đạt chất lượng, không bảo trì, kiểm tra đúng hạn định thì nguy cơ chập cháy sẽ xảy ra bất cứ lúc nào…

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt trong mùa đông



Nguy cơ cháy, nổ từ các thiết bị này vẫn luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, ngoài bình nóng lạnh thì đèn sưởi buồng tắm hay quạt sưởi, chăn điện, túi chườm đã và đang được người dân sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều thiết bị sau một năm không sử dụng, khi trời trở lạnh, người dân sử dụng đột ngột mà bỏ qua khâu kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, những bộ phận hư hỏng không được thay mới sẽ dễ gây cháy nổ. Bên cạnh đó, việc trang bị thiết bị không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, cộng với người sử dụng lạm dụng nhưng không có kiến thức, kỹ năng về an toàn phòng cháy, đã dẫn đến những hậu quả khôn lường.

NativeAd from Google


Đại úy Trần Kiên, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: “Đèn sưởi là vật phát nóng sinh nhiệt độ cao, có thể làm cháy các vật dụng để sát nó. Tại sao những thiết bị này hay gây cháy về ban đêm và vào mùa đông, bởi lẽ đây là thời điểm người sử dụng ngủ say, thiết bị hoạt động thời gian dài, xung quanh để đồ vật như chăn, màn, đệm sẽ gây ra cháy. Nhiều người do không chú ý khoảng cách giữa thiết bị và đồ vật dễ cháy, thậm chí kê hẳn lên đệm ở thời tiết lạnh cóng để dễ ngủ. Do đêm xuống, nguồn điện biến động theo biên độ mạnh, nếu thiết bị kém sẽ dẫn đến nổ bóng sinh nhiệt gây cháy”

Để hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, nổ từ những vật dụng, thiết bị điện trong gia đình gây ra, nhất là từ các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đẩy mạnh công tác hướng dẫn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong cách sử dụng điện. Đồng thời, khuyến cáo người dân các biện pháp an toàn khi sử dụng các thiết bị sưởi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt.

Thượng tá Đào Xuân Quý, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo: “Để sử dụng các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt một cách an toàn, không để xảy ra sự cố trong mùa đông, người dân cần lưu ý một số nội dung sau:

- Ngay từ khi mua các thiết bị sưởi cần tham khảo cách sử dụng, đọc hướng dẫn, lưu ý lại các điểm chính cần thiết là công suất, điện áp, mức nhiệt, khoảng cách đặt, vị trí đặt..., để có thể đảm bảo an toàn.

- Do các thiết bị sưởi có tuổi thọ nhất định, nên phải kiểm tra kỹ lưỡng dây dẫn trước khi dùng.

- Tuyệt đối không cắm quạt sưởi vào ổ cắm vượt qua mức điện áp quy định dễ xảy ra cháy, nổ, hư hỏng thiết bị.

- Phổ biến các nguyên tắc hoạt động của thiết bị sưởi cho người trong nhà cùng biết.

- Lưu ý không cắm quạt sưởi khi có trẻ ở nhà khi không có người lớn trong nom, quan sát. Nơi đặt quạt sưởi phải thoáng, không đặt gần chăn màn, quần áo, giấy tờ dễ cháy.

- Đặt quạt sưởi ở địa hình đặt bằng phẳng, đặt vững vàng để quạt sưởi không bị đổ gây bỏng. Khoảng cách đặt tốt nhất là khoảng 1,5m. Tuyệt đối không đặt gần người, bởi luồng nóng tỏa ra không những làm khô da mà khi đặt gần có thể làm bỏng da, gây hại cho da nhất là trẻ em.

- Cùng với đó, thiết bị điện nên duy trì chế độ nghỉ ngơi là cần thiết, tránh bật trong thời gian dài sẽ có thể gây cháy, nổ”

Các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong những ngày mùa đông giá rét vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp. Chính vì vậy, người dân cần phải luôn đề cao ý thức khi sử dụng thiết bị bị điện, nhất là các thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và thường xuyên bảo trì, bão dưỡng theo quy định để phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.