10 Lưu ý cho tân sinh viên khi đi thuê trọ

Chỉ một tháng nữa thôi, mùa nhập học của 2k3 sẽ đến, chắc hẳn các bạn tân sinh viên sẽ cực kì hồi hộp, lo lắng khi bước vào một môi trường mới, trong đó chắc chắn vấn đề về thuê trọ sẽ là nỗi lo lắng lớn nhất. Đừng lo, Trọ Mới sẽ giúp bạn một số kinh nghiệm để việc thuê trọ trở nên dễ dàng hơn!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2021 vừa kết thúc, cũng là lúc các bạn trẻ sinh năm 2003 chuẩn bị những hành trang để bước chân vào đại học. Với những học sinh ở tỉnh xa, thời gian xa gia đình vào thành phố, bắt đầu cuộc sống của một sinh viên ngày càng gần. Sống xa nhà, đồng nghĩa với việc bạn sẽ hoàn toàn tự lập mọi vấn đề từ ăn uống, tài chính đến sức khỏe, đặc biệt là chổ ở.

Vậy hãy cùng mình note lại những lưu ý sau đây để tìm ra 1 nơi ở lý tưởng không bị mắc bẫy của những chủ trọ “treo đầu dê, bán thịt chó” , nhờ đó, bạn có thể an tâm cho những năm học sắp tới của mình.

NativeAd from Google

Giá tiền: Khả năng tài chính của bạn là bao nhiêu cho mỗi tháng cho phòng? Chất lượng nơi ở có tương xứng với mức giá mà chủ nhà trọ đưa ra? Vì thế điều bạn cần đầu tiên khi đi tìm hiểu các nhà trọ sẽ là giá cả, đảm bảo không bị chặt chém, không vượt quá khả năng tài chính của bạn.

Chi phí cố định: “điện, nước, wifi”. Vì mỗi tháng những chi phí trên bạn cũng bắt buộc phải đóng. Tùy theo quy định, có nơi sẽ sử dụng đồng hồ riêng cho mỗi phòng, có nơi sẽ thu phí cố định. Để đảm bảo không xảy ra tình trạng cuối tháng thấy chi phí tăng vọt, thì bạn nên làm rõ với chủ nhà về khoản này.

Không gian sinh hoạt: Những hoạt động thường nhật đều phải được duy trì như giặt giũ, vệ sinh cá nhân, phơi đồ, nấu ăn. Trước khi vào ở bạn cũng phải hỏi chi tiết và cặn kẽ người cho thuê về những vấn đề trên.

Giờ giấc sinh hoạt: Việc quy định thời gian có ảnh hưởng tới sinh hoạt của bạn? Nếu có thì hãy hỏi ngay chủ nhà giờ mở cửa và đóng cửa hằng ngày. Những nơi để cửa tự do thì cần biết được bạn sẽ ra vào và kiểm soát cổng như thế nào. Lưu ý chi tiết cực kỳ quan trọng nữa đó là nơi cho thuê sẽ ở chung với chủ hay tách biệt, đề phòng cho những ai sợ bất tiện, không thoải mái.

Gửi xe: Người ở phải kèm theo cả phương tiện đi lại. Do vậy sẽ thật bất tiện nếu khu trọ không có chỗ gửi xe. Vì lẽ này, bạn nên tìm hiểu nơi đó có không gian gửi xe hay không nhé, và đừng quên tìm hiểu là điều này miễn phí hay có phí.

Lối vào: Hãy quan sát hoặc hỏi kỹ người chủ về lối ra vào nhà. Lối đi rộng sẽ phục vụ dễ dàng hơn cho việc vận chuyển đồ đạc và cả đảm bảo sự thông thoáng.

Tình hình an ninh: Điều tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định thuê trọ đó là vấn đề an ninh. Khu vực của bạn có đảm bảo an toàn hay không, có vắng vẻ không và nếu đi lại một mình thì có gì nguy hiểm không, hãy cẩn trọng những điều này để bạn không phải lo lắng quá nhiều trong thời gian sống xa nhà.

Tiền cọc và tiền hàng tháng: Khi ký hợp đồng, hầu hết nhiều nơi sẽ yêu cầu bạn đóng tiền cọc tùy theo quy định là 50%, 70% hay 100%. Số tiền này bạn có được bảo toàn và sẽ được nhận lại thế nào nếu hết hạn hợp đồng là điều bạn nên thắc mắc. Ngoài ra, bạn cần hỏi thật kỹ càng, ngày đóng tiền nhà được ấn định là ngày bao nhiêu của tháng, có biên lai hay các hình thức xác nhận đã đóng tiền thế nào, trong các trường hợp đóng tiền nhà muộn thì có hình thức phạt gì không?

Nội quy: Ít nhiều thì các phòng trọ cũng sẽ có nội quy ngoài giờ giấc như về quy cách để xe, nơi để rác, thời gian cần giữ trật tự, có cho phép người thân hay bạn bè ngủ qua đêm. Đó là những lưu ý mà bạn cần hỏi cặn kẽ chủ trọ trước khi quyết định.

Đối Tượng: Hãy tìm hiểu xem những người cùng chung dãy trọ có nhân thân rõ ràng không? Họ là sinh viên hay người đã đi làm? Chủ yếu làm các công việc thế nào? Ngoài ra, nhiều sinh viên sẽ thấy bất tiện nếu sống cùng với các hộ gia đình, có thể có cả trẻ con vì có thể sẽ không mấy yên tĩnh.

Với 10 lưu ý trên, mình hi vọng sẽ các bạn sẽ tìm được một chổ ở ưng ý và tận hưởng những tháng ngày sinh viên thật vui và ý nghĩa nhé.

Like Fanpage Trọ Mới Sài Gòn, Trọ Mới Huế để cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!​​​​​